Saturday, March 9, 2013

สารอาหาร 5 หมู่ กินอย่างไรให้ครบถ้วน

5 หมู่

 

เคยคิดกันไหมว่าการรับประทานอาหารของเราในแต่ละมื้อหรือในแต่ละวันนั้นๆ เราได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนทั้ง 5 หมู่หรือไม่ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครทานอาหารได้ครบถ้วนทุกหมู่แน่นอน เนื่องจากบางคนมีภารกิจรัดตัวไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานต่างๆ ทำให้แทบจะไม่มีเวลาได้ทานข้าวด้วยซ้ำ แต่สำหรับคนที่ทานอาหารอย่างสม่ำเสมอทุกมื้อทุกวันก็ไม่อาจการันตีได้ว่าเขาจะได้รับสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่เช่นกัน โดยเราจะขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างการทานอาหารให้อิ่มกับการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ให้อิ่ม สองสิ่งนี้ให้ความหมายอย่างแตกต่างกันสิ้นเชิง ซึ่งคุณสามารถมาทำความเข้าใจไปพร้อมกันได้เลยค่ะ

โดยปกติเมื่อเกิดอาการหิวขึ้นมาแล้ว ถ้าเรารับประทานข้าวมากกว่ากับข้าวหรือรับประทานกับข้าวที่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร มีสารอาหารน้อย เช่น รับประทานข้าวกับผัดผักบุ้งไฟแดงไม่ใส่หมู แล้วกินไปจนกระทั่งรู้สึกว่าท้องอิ่ม ขอรับรองได้เลยว่าร่างกายได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนไม่เพียงพอ หรือถ้าเรากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ซอง โดยไม่ได้ใส่ผักหรือเติมเนื้อสัตว์เพิ่มลงไป ก็จะทำให้เราอิ่มท้องได้อย่างแน่นอน แต่ร่างกายหรือท้องก็ไม่ได้มีอาการแสดงออกมาให้เรารู้ว่าร่างกายยังไม่อิ่มสารอาหาร หรือยังได้รับสารอาหารไม่พอเพียง

การที่เรารับประทานอาหารแบบนี้เป็นประจำทุกวันจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคขาดสารอาหารได้ สิ่งที่ตามมาคือทำให้ร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ในเมื่อความรู้สึกของคนเราบอกได้เฉพาะความหิวและความรู้สึกอิ่มอาหาร แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าอิ่มสารอาหารหรือไม่ เราจึงควรเลือกรับประทานอาหารเพื่อให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารอย่างพอเพียง ไปพร้อมกับความอิ่มอาหาร วิธีการง่ายๆ ที่ปฏิบัติได้โดยการใส่ใจต่อการกินอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่ ทุกมื้อที่เรากินอาหารอิ่มท้องแต่ร่างกายต้องไม่พร่องสารอาหาร การกินอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่ทุกมื้อเป็นประจำในทุกๆ วันเพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย

ดังนั้น แม้ว่าคุณจะผัดผักธรรมดาทั่วไปก็ควรจะใส่เนื้อหมู ไก่หรือเนื้อสัตว์ต่างๆ ที่ชอบลงไปบ้างเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากโปรตีน และเช่นกันกับมาม่าแม้จะเป็นเพียงมาม่าธรรมดาที่มาพร้อมแป้ง หากคุณก็สามารถเติมคุณค่าทางสารอาหารให้ตนเองได้โดยการใส่ผักต่างๆ ไข่ไก่และเนื้อสัตว์ที่ชอบลงไป เพียงเท่านี้ก็ทำให้มาม่าถ้วยนั้นน่ากินอย่างยิ่งและยังส่งผลให้สุขภาพของคุณได้รับสารอาหารมากขึ้นอีกด้วย


สารอาหาร 5 หมู่ กินอย่างไรให้ครบถ้วน

No comments:

Post a Comment