Saturday, March 9, 2013

สร้างความสุขให้ชีวิตด้วยการหัวเราะ

หัวเราะ

 

ว่ากันว่าการหัวเราะนั้นเป็นยาอายุวัฒนะอย่างหนึ่ง เพราะเวลาที่เราหัวเราะนั้น ร่างกายของเราจะผลิตสารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ที่หลายคนรู้จักกันดีว่าเป็นสารแห่งความสุข เอนดอร์ฟินนี้จะช่วยทำให้เราอารมณ์ดี มีความสุข ซึ่งจะให้สุขภาพกายของเราดีขึ้นด้วย ทั้งระบบหายใจ ระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย ระบบไหลเวียนโลหิต ผิวพรรณ ระบบสืบพันธุ์ ดังนั้นการบำบัดด้วยการหัวเราะ จึงเป็นกระบวนการที่ช่วยให้เราหัวเราะออกมานั่นเอง

สำหรับการบำบัดด้วยการหัวเราะก็มีหลายรูปแบบ ซึ่งแตกต่างกันออกไป สำหรับในประเทศไทยก็มีการคิดค้นวิธีบำบัดด้วยการหัวเราะขึ้น โดนศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งเป็นการรวมเอาการหัวเราะ การควบคุมลมหายใจและการบริหารร่างกายไว้ด้วยกัน ทำให้เกิดผลดีแก่สุขภาพของเราแบบองค์รวมเลยทีเดียว

การฝึกหัวเราะด้วยเสียงต่าง ๆ กันที่จะช่วยอวัยวะภายในของร่างกายเกิดการเคลื่อนไหวเกิดการบริหาร โดยเสียง”โอ” ทำให้กล้ามเนื้อท้องขยับ เสียง “อา” ทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกขยับ เสียง “อู” ทำให้กล้ามเนื้อลำคอเปิด ส่วนเสียง”เอ” ช่วยบริหารใบหน้า ขั้นตอนในการหัวเราะแบบนี้เริ่มต้นหายใจเข้าลึกให้ท้องป่อง แล้วเปล่งเสียงเป็นจังหวะ เช่น เอ เอ เอ เอ… ยาว ๆ จนกว่าลมที่เก็บไว้จะหมด แล้วทำใหม่ โดยทำเซ็ตละ 3 ครั้ง และระหว่างที่เปล่งเสียงหัวเราะ ควรบริหารร่างกายไปด้วย โดยเมื่อเปล่งเสียง “โอ” ให้ย่ำเท้าอยู่กับที่สลับไปมา เสียง ”อา” ให้ยกแขนขึ้นเหนือศีรษะแล้วโบกไปมา เสียง ”อู” ให้ส่ายเอวเป็นวงกลมเหมือนเล่นฮูลาฮูป ส่วนเสียง “เอ” ให้เล่งออกมาพร้อมหมุนไหล่

นอกจากนี้เรายังสามารถหัวเราะเพื่อทำการบำบัดอวัยวะแต่ละส่วนได้อีกด้วย เช่นการย่นจมูกแล้วส่งเสียงหัวเราะ “ฮึ ๆ” จะช่วยขับสิ่งสกปรกในโพลงจมูก เหมาะสำหรับผู้เป็นโรคภูมิแพ้หรือไซนัส หรือจะเลือกลดความเครียดด้วยการปิดปากแล้วส่งเสียง “อึ ๆ” เพื่อให้เสียงดันขึ้นไปนวดสมอง ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายหายเครียด

ลองมาชวนคนรอบข้างหัวเราะกันวันละนิดรับรองว่าสุขภาพดีกันทั้งบ้านแน่นอนเลยค่ะ


สร้างความสุขให้ชีวิตด้วยการหัวเราะ

1 comment: