Saturday, March 9, 2013

ส้มประโยชน์ต่อสุขภาพที่คุณต้องรู้

ส้ม วิตามิน C

 

ผลไม้สีส้มอย่างส้มทุกตระกูลนั้น เป็นผลไม้ที่หาทานได้ง่ายเพราะมีจำหน่ายตลอดทุกฤดูกาลเลยทีเดียว งานนี้ใครที่ชื่นชอบการทานส้มเราจะชวนทุกท่านมาทราบประโยชน์ดีๆ จากการทานส้มกันค่ะ ไปดูกันเลยนะคะว่าทานส้มแล้วดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

ช่วยเสริมสร้างกระดูก
           ในน้ำส้มนั้นสามารถให้แคลเซียม และวิตามินดีแก่ร่างกายได้ดีพอ ๆ กับนม และแคลเซียมจะมีส่วนช่วยไปเสริมสร้างกระดูก แต่ถ้าไม่มีวิตามินดี ร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมจากอาหารได้ นอกจากนี้ น้ำส้มยังมีวิตามินซี ซึ่งจะช่วยเพิ่มกระบวนการดังกล่าวอีกด้วย แต่จำไว้ว่า กรดอะซีติกในผลไม้จำพวกนี้อาจทำลายสารเคลือบฟันได้ จึงไม่ควรแปรงฟันภายในหนึ่งชั่วโมงหลังจากดื่มน้ำผลไม้

ปกป้องหัวใจ

เปลือกของผลไม้ตระกูลส้มมีสารอยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นคือสาร Polymethoxylated Flavones (PMFs) และสาร D-Limonene ซึ่งจะช่วยลดคอเลสเตอรอล ปรับระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยกระตุ้นการกรองสารพิษของตับ นอกจากนี้ การศึกษายังชี้ว่า เม็ดสีในส้มเขียวหวานจะช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) โดยไม่ส่งผลต่อคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL)  ความจริงแล้วเปลือกส้มอาจลดคอเลสเตอรอลได้ดีกว่ายาปฏิชีวนะบางตัว ที่ขายกันตามท้องตลาดเสียอีก

ช่วยในการขับถ่าย
          ในตำราแพทย์จีนมักจะให้รับประทานเปลือกส้มคู่กับอาหาร เนื้อสัตว์ เพื่อย่อยอาหารที่มีไขมันสูง หรือรับประทานน้ำเลมอน 12 ออนซ์ ผสมกับน้ำกรองแล้วที่อุณหภูมิปกติในตอนเช้า จะช่วยชะล้างของเสียในระบบย่อยอาหารและลำไส้ได้เป็นอย่างดี เพราะมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ

ทราบถึงประโยชน์ดีๆ เช่นนี้แล้ว ใครเลยจะพลาดการทานส้มจริงมั้ยคะ เพราะสาวๆ ทั้งหลายที่ทานส้มแล้วเห็นได้ชัดเจนถึงผิวพรรณที่นวลผ่องเป็นยองใย ใครอยากผิวสวยสุขภาพดีล่ะก็ ไม่ทานส้มไม่ได้แล้ว…


ส้มประโยชน์ต่อสุขภาพที่คุณต้องรู้

No comments:

Post a Comment