Saturday, March 9, 2013

ปัญหานิ้วล็อกรับมือได้

ล้างมือ

 

อาการนิ้วล็อก หมายถึงอาการที่นิ้วไม่สามารถเหยียดได้ เพราะมีลักษณะเหมือนถูกล็อก อาการนี้เกิดขึ้นได้บ่อยสำหรับคนที่ต้องใช้มือจับสิ่งของหรืออุปกรณ์หนักๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้มีอันตรายอะไรร้ายแรง เพียงแต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะมีความรู้สึกเจ็บปวด ทำให้ใช้มือไม่ถนัดเหมือนเดิม ทั้งนี้ เราสามารถป้องกันและรักษาให้หายได้

และเมื่อสาว ๆ เป็นนิ้วล็อกแล้วก็สามารถดูแลตัวเองให้หายเร็วขึ้นโดย หากมีอาการข้อฝืด ขยับไม่ถนัด ควรอาจจะลองแช่น้ำอุ่นจัด แล้วหมั่นบริหารนิ้วมือด้วยการขยับมือกำและแบเบาๆ ในน้ำ ก็จะช่วยทำให้นิ้วมือเคลื่อนไหวได้คล่องขึ้น และหากจำเป็นต้องหิ้วของหนัก ๆ หรือจับของแข็ง ๆ ควรใช้ฟองน้ำหุ่มสิ่งของนั้นก่อนหยิบจับค่ะ

ดังนั้น เมื่อคุณมีอาการนิ้วล็อกก็ไม่ต้องตกใจไปนะคะ พยายามอย่าขยับนิ้วแล้วไปพบแพทย์ใกล้บ้าน แพทย์จะทำการวินิจฉัยตามอาการที่ปรากฏ  จากนั้นจะรักษาตามความรุนแรงของอาการที่เกิด หากความรุนแรงไม่มากแพทย์อาจจะให้ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สตีรอยด์เพื่อบรรเทาปวดและลดการอักเสบ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการได้ดีหากคุณเพิ่งมีอาการนิ้วล็อกใหม่ ๆ  แต่หากไม่ได้ผลแพทย์อาจจะต้องเจาะรูที่ผิวหนังของคุณ แล้วใช้เครื่องมือเล็ก ๆ เข้าไปสะกิดพังผืดที่หนาตัวออกไป และสุดท้ายอาจจะต้องผ่าตัดสำหรับกรณีที่มีอาการหนักจริง ๆ

ส่วนวิธีในการป้องกันอาการนิ้วล็อกนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่สาว ๆ ไม่ใช้อุปกรณ์ประเภทคอมพิวเตอร์หรือการใช้โทรศัพท์สมาท์โฟน แต่ท่าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรพักเพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายเป็นช่วง ๆ นอกจากนี้ ยังไม่ควรใช้นิ้วเกี่ยวเพื่อยกของหนักเช่นถุงที่มีของน้ำหนักมาก ถังแก๊ซ เป็นต้น

อาการนิ้วล็อกนั้นไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่ขึ้นชื่อว่าโรคภัยแล้วคงไม่มีใครอยากจะเป็น ดังนั้น มาดูแลตัวเองให้ดีก่อนที่เจ็บป่วยกันดีกว่านะคะสาว ๆ


ปัญหานิ้วล็อกรับมือได้

1 comment: