Saturday, March 9, 2013

ประโยชน์ดีๆ ของผลไม้ตระกูลส้ม

วิตามินซี

 

ผลไม้ตระกูลส้มทุกชนิด ไม่เฉพาะแต่ส้ม แต่หมายถึงรวมผลไม้อื่น ๆ อีกหลายชนิด เช่น มะนาว เลมอน มะกรูด ส้มโอ เกรปฟรุต ฯลฯ เวลาว่างระหว่างวันอยากให้ทุกคนลองหันมารับประทานผลไม้จากธรรมชาติ แทนขนมหวานหรือขนมคบเคี้ยวต่าง ๆ แล้วเราจะรู้ว่าส้มมีประโยชน์มากมายสำหรับสุขภาพร่างกายของเรา ลองมาดูประโยชน์ของผลไม้ตระกูลนี้กันดีกว่า

 

บำรุงผิว
           ผลไม้ในตระกูลส้มนั้นจะมีสารไฟโตนิวเทรียนต์อยู่มากมาย สารตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงสารกลุ่มฟลาวาโนนส์ สารแอนโธไชยานินส์ สารโพลีฟีนอลส์ และวิตามินซี ที่มีส่วนในการช่วยทำให้ผิวสวย กระจ่างใส

ปกป้องดวงตา
          ในผลไม้ตระกูลส้มนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการปกป้องแก้วตาจากโรคต้อกระจก และการศึกษายังพบอีกว่าการบริโภควิตามินอีและซีในปริมาณมาก จะช่วยป้องกันโรคต้อกระจกได้ แม้แต่ในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคนี้สูง

อารมณ์ดี
          ผลไม้ตระกูลส้มจะใช้รับประทานก็ได้ หรือจะใช้ดมก็ดี เพราะในผลส้มมีสารโฟเลต ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำให้สมองหลั่งสารฮอร์โมนซีโรโทนิน อันเป็นสารแห่งความสุข กลิ่นของผลไม้ตระกูลส้มนี้จะสามารถทำให้เรารู้สึกเบิกบาน อารมณ์ดี สดชื่น แจ่มใส ได้อีกด้วย

ช่วยในการขับถ่าย

เนื่องจากส้มเป็นผลไม้ที่ให้กากใยอาหารสูง อีกทั้งวิตามินซีจากส้มนี้ยังทำหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย เพราะเหตุนี้หากคุณทานส้มเป็นประจำสม่ำเสมอ กากใยจากส้มจึงสามารถช่วยดูแลในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี หากใครที่มีปัญหาในเรื่องท้องผูกบ่อยๆ ทานส้มควบคู่กับการดื่มน้ำตามรับรองปัญหาท้องผูกย่อมลดลงได้อย่างแน่นอน

เพราะประโยชน์ดีๆ แบบนี้นี่เอง ใครๆ ก็ชอบทานส้มเป็นชีวิตจิตใจ แล้วคุณล่ะชื่นชอบการทานส้มมั้ยคะ จะทานเป็นอาหารว่างก็ดีหรือจะทานหลังอาหารในมื้ออาหารหลักก็ได้ ประโยชน์จากส้มร่างกายย่อมได้รับไปใช้งานเต็มๆ แน่นอน


ประโยชน์ดีๆ ของผลไม้ตระกูลส้ม

No comments:

Post a Comment