Saturday, March 9, 2013

เลือกดื่มชาร้อนหรือชาเย็นดี

ชงชา

 

สมัยนี้ หลายคนนิยมหันมาดื่มชากันอย่างแพร่หลาย ยิ่งโดยเฉพาะชาที่มาในรูปแบบของการบรรจุขวดที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วไป แม้ว่าการดื่มชาเย็นๆ แบบนี้จะสร้างความสดชื่น ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายได้ไม่แพ้การดื่มชาร้อน และด้วยเพราะความเย็นทำให้ยิ่งเหมาะสมกับสภาวะอากาศร้อนอบอ้าวของบ้านเราดีเหลือเกิน จึงทำให้ชาที่วางขายทั่วไปมีคนให้ความสนใจดื่มมากกว่าชาร้อน

แต่หากคุณจะลองหยุดใส่ใจและทำความเข้าใจของการดื่มชาร้อนสักนิด คุณอาจจะพบความแตกต่างระหว่างชาเย็นที่ให้น้ำตาลสูงกว่า ยิ่งดื่มนานจะยิ่งส่งผลต่อสุขภาพในอนาคต แต่เมื่อเทียบกับการดื่มชาร้อนแล้ว คุณอาจจะได้รับคุณค่าจากชาอย่างโดยตรงกว่าก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น มาอ่านรายละเอียดนี้สิคะ แล้วคุณอาจจะอยากหลงรักการดื่มชาร้อนมากขึ้นก็เป็นได้

ดื่มชาร้อนดีต่อสุขภาพที่สุด

เนื่องจากใบชามีสารอาหารทางชีวภาพมากกว่า 200 ชนิด รวมถึงสารคาเทชิน (Catechin) ในใบชายังเป็นสารประกอบสำคัญของการดักจับอนุมูลอิสระ และสารธีอะนิน  (Theanine) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจากชา ซึ่งทำหน้าที่ช่วยประสานสัมพันธ์กับเส้นประสาทของคนเรา ทำให้ผู้ดื่มมีความรู้สึกผ่อนคลายได้ ยิ่งหากชงแบบร้อนๆ แล้วดื่มทันทีร่างกายจะได้รับคุณประโยชน์จากใบชาได้ดีกว่าการดื่มแบบเย็น

นอกจากนี้ เมื่อชงแล้วก็ควรรีบดื่มให้หมดทันที ไม่ควรปล่อยชาที่ชงแล้วทิ้งไว้นานเกินกว่า 2 ชั่วโมง เพราะสาร คาเทชินจะรวมตัวกับออกซิเจน ทำให้รสชาติของชาฝาดขึ้นอีกมีกรดแทนนินสูง  (Tannin) อีกทั้งการดื่มชาที่มีรสชาติฝาดนี้ยังส่งผลต่อระบบกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะธาตุเหล็ก แมกนีเซียมและแคลเซียม

ทราบคุณค่าดีๆ จากการดื่มชาร้อนเช่นนี้แล้ว อย่าลืมหันมาใส่ใจการดื่มชาร้อนกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีที่คุณควรได้รับจากการดื่มชามากกว่าชาเย็นนั่นเอง


เลือกดื่มชาร้อนหรือชาเย็นดี

1 comment: