Sunday, March 10, 2013

ชวนแม่ท้องทานข้าวกล้อง

ตั้งครรภ์

 

สำหรับคุณแม่ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก่าที่กำลังตั้งครรภ์ควรเลือกรับประทานที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพตัวคุณและเจ้าตัวเล็กในท้อง ซึ่งข้าวซ้อมมือหรือที่เรียกกันติดปากว่าข้าวกล้องนั้นมันมีคุณค่าทางโภชนาการมากมายก่ายกองจนต้องชวนให้คุณแม่หันมาลองทานมันกันดีกว่าเพื่อลูกน้อยที่ออกมาจะได้แข็งแรงสมบูรณ์

โดยข้าวกล้องนั้นมีประโยชน์คือ มีโปรตีนมากกว่า 20-30% มากกว่าข้าวขาวทั่วไป มีวิตามินบี1 ที่ช่วยป้องกันโรคเหน็บชาและช่วยให้การทำงานของระบบประสาทดียิ่งขึ้น มีวิตามินบี 2 ช่วยเผาพลาญอาหารให้เป็นพลังงาน มีวิตามินบีรวม ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ  บรรเทาอาการอ่อนเพลีย และยังช่วยให้คุณแม่เจริญอาหาร มีวิตามินอี ช่วยในเรื่องของการชะลอความแก่ มีธาตุเหล็กที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคโลหิตจางที่มักจะเกิดกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ มีใยอาหารซึ่งช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายของคุณแม่ที่มักพบบ่อยๆ เป็นต้น

ซึ่งแน่นอนเลยว่าทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ทั้งสิ้น และเป็นทางเลือกที่ดีที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งที่จะเลือกรับประทานข้าวกล้องเพราะนอกจากจะได้สารอาหารแล้วยังสามารถบำรุงร่างกายเปรียบเสมือนยาบำรุงร่างกายให้คุณแม่แข็งแรงอีกด้วยค่ะ หากคุณแม่ที่ยังไม่เคยลองกินก็ลองอ่านคำแนะนำได้ตามนี้เลยค่ะ

คุณแม่ที่เริ่มทานใหม่ๆ อาจจะรู้สึกว่าข้าวมันค่อนข้างแข็งทำให้กินแล้วฝืดคอ แต่เราขอแนะนำให้คุณนำข้าวแช่น้ำก่อนหุงซัก 2-3 ชั่วโมงเพียงเท่านี้ก็จะได้ข้าวกล้องที่ออกมานุ่มมากขึ้นหรือจะหุงผสมกับข้าวขาวตามปกติก็ไม่ว่ากัน ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ก็ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และถูกหลักโภชนาการและที่สำคัญต้องไม่ลืมทานเนื้อสัตว์, ผักและผลไม้เข้าไปด้วย  เพียงเท่านี้คุณแม่ทั้งหลายก็สามารถมีร่างกายที่สมบูรณ์และทำให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อีกด้วย


ชวนแม่ท้องทานข้าวกล้อง

No comments:

Post a Comment