Saturday, March 9, 2013

เมื่อเกิดริดสีดวงทวาร... จะรับมืออย่างไรดี

ท้องอืด

โรคริดสีดวงทวารหนัก มีสาเหตุจากการที่หลอดเลือดดำ ในช่องทวารหนักขอดและโป่งพอง ซึ่งโรคนี้จะมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างๆ กันออกไป แต่สาเหตุโดยส่วนใหญ่แล้วมักเกิดมาจากมีอาการท้องผูกติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้เยื่อบุช่องทวารหนัก ถูกอุจจาระแข็งๆ ขูดจนเกิดเป็นแผล ทำให้เลือดไหล และหลอดเลือดดำโผล่ออกมา กลายเป็นโรคริดสีดวงทวารในที่สุด อีกสาเหตุหนึ่งคือ การที่เลือดบริเวณช่องทวารหนักไหลเวียนได้ช้า โดยเฉพาะในสตรีมีครรภ์

อาการของโรคริดสีดวงทวาร

ที่พบโดยส่วนใหญ่มักจะมีอาการเลือดออกทางทวารหนัก เป็นเลือดสีแดงสด เกิดขึ้นขณะถ่ายอุจจาระ อาจสังเกตมีเลือดเปื้อนกระดาษชำระ หรือมีเลือดไหลเป็นหยด โดยไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อย่างไร แต่ในบางคนอาจมีอาการรู้สึกเจ็บที่ทวารหนัก และถ่ายอุจจาระลำบาก หรืออาจมีอาการคันบริเวณก้น ถ้าริดสีดวงอักเสบหรือหลุดออกมาข้างนอก อาจทำให้รู้สึกปวดรุนแรงจนถึงกับนั่ง ยืนหรือเดินได้ไม่สะดวกนัก ถ้ามีเลือดออกมากหรือเรื้อรังเป็นเวลานาน อาจทำให้เป็นโรคโลหิตจางได้

โรค ริดสีดวงทวารแบ่งออกเป็นริดสีดวงทวารภายนอกกับริดสีดวงทวารภายใน หากหัวริดสีดวงอยู่ภายในช่องทวารหนัก เรียกว่า โรคริดสีดวงแบบภายใน แต่หากอยู่ต่ำลงมา หรือโผล่ออกมานอกทวาร เรียกว่า โรคริดสีดวงทวารแบบภายนอก ซึ่งหัวริดสีดวงทวารแบบภายนอก มักหดกลับเข้าไปในช่องทวารหนักได้เองในช่วงแรก แต่เมื่อเป็นนานเข้าก็อาจต้องใช้มือช่วยดันกลับเข้าไป และหากเป็นหนักๆ ก็อาจดันกลับเข้าไปไม่ได้เลย

การรักษาโรคริดสีดวงทวาร

โรค ถ้าเกิดขึ้นภายในอาจไม่ต้องรักษาก็ได้ ยกเว้นกรณีที่เป็นโรคริดสีดวงทวารแบบภายนอก หรือแบบที่ทำให้เกิดการอาการระคายเคืองในช่องทวารหนัก มีการอักเสบและมีเลือดหรือเมือกปนมากับอุจจาระ สำหรับคนอายุน้อยๆ การกินอาหารที่มีเส้นใยหรือกากอาหารมากขึ้น จะช่วยแก้อาการท้องผูกได้ และอาจทำให้หลอดเลือดดำกลับเป็นปรกติได้ ส่วนการใช้ยาขี้ผึ้งและยาเหน็บช่องทวารชนิดต่างๆ จะช่วยทำให้การถ่ายอุจจาระได้สะดวกขึ้น แต่ไม่ได้เป็นยาที่ใช้สำหรับการรักษาโดยตรง

หาก จำเป็นต้องรักษา วิธีที่ใช้กันมากคือ การฉีดยาเข้าไปในหัวริดสีดวง เพื่อให้เนื้อเยื่อของริดสีดวงแข็งตัวและหดเล็กลง ส่วนอีกวิธีหนึ่งคือ การใช้ยางรัดหัวริดสีดวง เพื่อตัดทางเดินของเลือด ซึ่งทั้งสองวิธีอาจทำให้รู้สึกไม่สบาย และมีเลือดออกบ้าง แต่อาการต่างๆ จะหายไปเองภายในเวลาไม่กี่วัน ส่วนผู้ที่เป็นโรคริดสีดวงทวารชนิดรุนแรง อาจต้องผ่าตัดเอาหัวริดสีดวงออก

ฟังแล้วก็น่ากลัวเหลือเกินใช่มั้ยคะ เพราะฉะนั้น หาทางรับมือโรคนี้ด้วยการเริ่มต้นแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการหมั่นปรับระบบเรื่องการขับถ่ายให้เราสามารถถ่ายได้ปกติทุกวัน โดยการทานอาหารจำพวกผักและผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง และดื่มน้ำวันละประมาณ 2 ลิตรก็สามารถช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้ดี

นอกจากนี้ ควรหมั่นตื่นมากระตุ้นระบบขับถ่ายด้วยการฝึกขับถ่ายเป็นเวลาเดิมๆ ทุกวันสม่ำเสมอ แล้วร่างกายจะค่อยๆ ชินแล้วปรับตัวได้ในที่สุด เมื่อนั้นแล้ว อาการท้องผูกอันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคริดสีดวงทวารหนักก็จะลดลงและหายขาดได้ค่ะ

 

 


เมื่อเกิดริดสีดวงทวาร... จะรับมืออย่างไรดี

No comments:

Post a Comment