Saturday, March 9, 2013

รู้ไว้! ตรวจภายในไม่ได้เจ็บอย่างที่คิด

หน้าท้องแบนราบ

 

ผู้หญิงเรามีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ มากมาย หลังจากที่คลอดบุตรแล้ว ยิ่งเมื่ออายุมากขึ้น โรคภายในผู้หญิงเช่น มะเร็งปากมดลูก ช่องคลอดติดเชื้อรา เหล่านี้ล้วนสร้างความกังวลให้ผู้หญิงเราเหลือเกิน อีกทั้งการอั้นปัสสาวะนานๆ ก็มีส่วนทำให้ผู้หญิงเราต้องเข้ารับการตรวจภายในอีกด้วย และเมื่อพูดถึงเรื่องตรวจภายในแล้ว หลายคนมักกังวลอย่างมาก กลัวว่าการตรวจภายในจะมาพร้อมอาการเจ็บปวดต่างๆ และวันนี้แท้จริงการตรวจภายในจะทำให้คุณสาวๆ เจ็บอย่างที่คิดไว้ไหม เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันเถอะค่ะ

สาว ๆ หลายคนไม่กล้าเข้าตรวจภายในเพราะกลัวอาการเจ็บ โดยเฉพาะผู้หญิงที่ยังไม่เคยผ่านการร่วมเพศ ในความเป็นจริงนั้นการตรวจภายในอาจจะทำให้คุณรู้สึกเจ็บบ้างเล็กน้อยเนื่องจากต้องมีการใช้เครื่องมือช่วยขยายช่องคลอดเพื่อให้แพทย์สามารถคลำตรวจดูความผิดปรกติภายในช่องคลอดได้ อย่างไรก็ตามสาว ๆ ต้องยอมรับว่าการเจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ ช่างแสนจะเบาบาง หากเทียบกับโรคร้ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหากคุณไม่ได้ตรวจภายในเพื่อให้รักษาได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้สาว ๆ ยังสามารถให้ความร่วมมือกับคุณหมอเพื่อให้การตรวจใช้ระยะเวลาสั้นและเกิดอาการเจ็บน้อยที่สุด ด้วยการปล่อยตัวตามสบาย ไม่เกร็งหน้าท้อง เพราะหากเกร็งหน้าท้องจะทำให้แพทย์ยิ่งตรวจความผิดปรกติยาก และใช้เวลานานขึ้น และอาจจะทำให้คุณเกิดเจ็บปวดได้ด้วยค่ะ

เห็นไหมคะว่าการตรวจภายในนั้นไม่ใช่เรื่องหน้ากลัวอย่างที่เราคิดและมีอาการเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่สำหรับสาวๆ ที่เคยผ่านการแต่งงานมาแล้วคุณอาจจะไม่กังวลต่อการรู้สึกเจ็บเท่าใดนัก ดังนั้นหากแพทย์นัดให้คุณไปตรวจภายในแล้วละก็ไม่ควรหลีกเลี่ยงด้วยประการทั้งปวง และถึงแม้จะไม่มีใบนัดแพทย์ สาว ๆ ก็ควรตรวจภายในอย่างเป็นประจำทุกปีเพื่อจะได้รู้ว่าระบบสืบพันธุ์ของเรามีความผิดปรกติหรือไม่ หากมีความผิดปรกติขึ้นมาจะได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงทีค่ะ


รู้ไว้! ตรวจภายในไม่ได้เจ็บอย่างที่คิด

1 comment: