Saturday, March 9, 2013

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงขณะท้องว่าง

ท้องว่าง

 

อาหาร จะให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้าเราเลือกรับประทานไม่ถูกเวลาหรือเหมาะสมก็อาจจะทำให้เกิดโทษมากกว่าประโยชน์ได้ ดังนั้นแล้วก่อนที่จะรับประทาน ควรเลือกประเภทของอาหารกันเสียก่อน อย่างเช่น ในขณะเวลาที่เราท้องว่าง ควรหลีกเลี่ยงอาหารบางอย่าง เพราะว่ามันจะส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหารและสุขภาพของเรามากกว่าเกิดประโยชน์ได้

นมและนมถั่วเหลือง
นมและนมถั่วเหลืองจะอุดมไปด้วยโปรตีน แต่จะกินให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ก็ต่อเมื่อกระเพาะอาหารมีสารอาหารประเภทแป้งอยู่ ดังนั้นเวลาเราดื่มนมในขณะที่ท้องว่างก็จะไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควรจะได้รับ

เหล้า
หากเราดื่มเหล้าในขณะที่ท้องยังว่างอยู่ เหล้าจะเข้าไปทำการกระตุ้นเยื่อบุในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และเกิดเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้

น้ำตาลหรืออาหารหวาน
ไม่ควรรับประทานอาหารหวานหรือน้ำตาล เช่น น้ำอัดลม ช็อกโกแลต ลูกอม เพราะถ้าหากเรารับประทานเข้าไปในขณะที่ท้องเรายังว่างอยู่ จะทำให้โปรตีนรวมตัวกับน้ำตาล ซึ่งจะส่งผลต่อการดูดซึมโปรตีนทุกชนิด และลดสมรรถภาพการทำงานของระบบหมุนเวียนเลือดและไต

ชาที่แก่เกินไป
เพราะน้ำชาแก่จะที่มีผลทำให้กรดเกลือที่มีอยู่ในน้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจางลง ส่งผลให้การทำงานของระบบย่อยอาหารลดลง และเกิดอาการใจสั่น เวียนศีรษะ มือเท้าไม่มีแรง จิตใจไม่สงบ

ลูกพลับ
ไม่ควรรับประทานลูกพลับในขณะที่ท้องว่าง เพราะกระเพาะอาหารจะหลั่งกรดเกลือออกมามากเกินไป หากไปรวมตัวกับยาง และสารแขวนลอยที่มีอยู่ในลูกพลับแล้ว จะทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก คลื่นไส้ และเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้

กล้วย
ในกล้วยนั้นจะอุดมไปด้วยธาตุแมกนีเซียม การรับประทานกล้วยในขณะที่ท้องว่าง จะมีผลทำให้ปริมาณธาตุแมกนีเซียมในเลือดสูงขึ้น เกิดการสูญเสียสัดส่วนของแคลเซียมและแมกนีเซียมไป เป็น การยับยั้งการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง

กระเทียม
เพราะการทานกระเทียมขณะท้องว่างนั้น รสชาติที่ฉุนและเผ็ดของกระเทียมจะส่งผลให้เยื่อบุในกระเพาะอาหารเกิดการอักเสบอย่างรุนแรงได้ และกระเทียมยังไปกระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้ทำงานมากเกินความจำเป็นของร่างกาย มีผลทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบอย่างรุนแรง

ผัก
การรับประทานผักอย่างเดียวขณะที่ท้องเราว่าง จะทำให้กระเพาะอาหารเกิดอาการผิดปกติ เป็นสาเหตุหนึ่งของ อาการท้องอืด

นอกจากไม่ควรรับประทานอาหารบางประเภทในขณะท้องว่างแล้ว เรายังไม่ควรออกกำลังกายและอาบน้ำในขณะที่ท้องว่างด้วยเช่นกัน  เพราะการออกกำลังกายและการอาบน้ำนั้น จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ และทำให้เกิดอาการช็อกได้ดังนั้น เราก็จึงควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายของเราจะดีกว่าปล่อยให้ท้องว่าง


อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงขณะท้องว่าง

1 comment: