Sunday, March 10, 2013

รับมือโรคหวัดและวิธีกำจัดเชื้อโรคในทางเดินหายใจ

คัดจมูก

โรคหวัดไม่มีใครอยากเป็นกันหรอก เพราะเมื่อเป็นแล้วมักจะทำให้เราไม่สบายตัว มีอาการหงุดหงิดเสมอ เนื่องจากทำให้เราหายใจไม่โล่งจมูก มีอาการเจ็บคอ ไอ คัดจมูก รวมถึงอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย การเกิดโรคหวัดสาเหตุก็มาจากเชื้อไวรัสหวัดแพร่กระจายมาสู่ตัวเรา อาจจะติดจากคนรอบตัวมาอีกที ทั้งนี้ การรักษาความสะอาดจะช่วยได้อย่างมาก แต่หากวันนี้คุณมีอาการหวัดเล่นงานแล้ว เรามารับมือกับการกำจัดเชื้อหวัดกันดีกว่านะคะ

1.พยายามดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ เนื่องจากน้ำช่วยชำระล้างสารพิษออกจากระบบต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งปกติแล้วผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำราววันละ 8 แก้ว แต่หากคุณไม่แน่ใจว่าดื่มน้ำเพียงพอต่อวันหรือยังให้สังเกตได้จากปัสสาวะที่ออกมาถ้าสีค่อนข้างใสแสดงว่าดื่มน้ำเพียงพอแต่ถ้ามีสีเหลืองเข้มแสดงว่าดื่มน้ำน้อยเกินไป

2. ทานอาหารสมุนไพรไทยประเภทหอมแดง ต้นหอม ผักชีจะช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ดีขึ้น และหากต้องการป้องกันไม่ให้เป็นหวัดง่าย แนะนำให้ทานดอกแคหรือยอดแค เพราะมีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคหวัดได้นั่นเอง

3.อบเซาว์น่าสัปดาห์ละ 2 ครั้งเพราะขณะที่เซาว์น่าเราต้องสูดอากาศที่ร้อนกว่า 80 องศาเซลเซียสเข้าไป ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่สูงเกินกว่าไวรัสหวัดหรือไข้หวัดใหญ่จะทานทนได้

4.หยุดสูบบุหรี่เนื่องจากควันบุหรี่ทำให้ทางเดินหายใจแห้งและทำให้ขนซิเลีย ซึ่งปกคลุมเยื่อบุเมือกในจมูกและปอด ไม่ขยับเขยื้อน โดยบุหรี่ 1 ตัวทำให้ขนซิเลียไม่กระดิกกระเดี้ยวนานถึง 30-40 นาทีเลยทีเดียว

5.บอกลาแอลกอฮอล์เพราะเครื่องดื่มมึนเมาเหล่านี้จะไปกดระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้หลายรูปแบบจนทำให้นักดื่มทั้งหลายติดเชื้อและเกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย รวมทั้งยังทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำไปอีกด้วย

รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพกับการปฏิบัติตามคำแนะนำของเรากันนะคะ


รับมือโรคหวัดและวิธีกำจัดเชื้อโรคในทางเดินหายใจ

No comments:

Post a Comment