Wednesday, February 27, 2013

ปัญหารอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว... ควรรู้ไว้เพื่อรับมือ

รักษาสิว

สิวไม่ใช่สิ่งที่ใครอยากให้เกิดอยู่แล้ว แต่ใครเลยจะหลีกเลี่ยงการมีสิวได้ล่ะ แทบจะทุกคนด้วยกันทั้งนั้นที่ต้องเผชิญกับปัญหาสิว แต่หากเราดูแลรักษาความสะอาดใบหน้าให้ดีก็สามารถรับมือปัญหาสิวที่อาจมาเยือนได้อย่างแน่นอน และวันนี้ใครที่มีสิวผุดขึ้นบนใบหน้า เราลองมาทำความรู้จักเรื่องปัญหารอยแผลเป็นจากสิวกันดีมั้ยคะว่าสิวมีกี่ประเภทเป็นอย่างไรบ้าง รู้ไว้เนิ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเผลอไปแกะกดสิวจนทำให้เกิดรอยแผลเป็นตามมานั่นเอง

 

รอยแผลจากสิวมีอยู่กี่ประเภท?

รอยแผลเป็นที่เกิดมักเกิดจากสิวมีอยู่ 3 ประเภท

ประเภทแรก – แผลเป็นในแบบที่เป็นรอยบุ๋ม สาเหตุนั้นมาจากที่การอักเสบของสิวซึ่งมันจะไปทำลายเซลล์เนื้อเยื่อคอลลาเจนในชั้นหนังแท้

ประเภทที่สอง – คือรอยแผลเป็นซึ่งเกิดจากสิวในรูปแบบที่มีเนื้อนูนขึ้นมา ซึ่งพบบ่อยตรงที่จมูก คาง และบริเวณขากรรไกร

ส่วนสาเหตุนั้นก็เกิดจากการอักเสบของสิวและมันก็จะไปทำลายเนื้อเยื่อในชั้นหนังแท้ ซึ่งก็มีการซ่อมแซมของชั้นผิวซึ่งมันจะมากกว่าปกติ เลยทำให้เนื้อนูนขึ้นมามากกว่าปกติ

ประเภทที่สาม –  แผลเป็นที่มีการเปลี่ยนแปลงของสี ประเภทนี้จะพบบ่อยที่สุดในบรรดาสามประเภท สาเหตุนั้นเกิดจากที่คอลลาเจนถูกทำลายไม่มาก จึงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของสีผิวและมักจะมีสีที่ออกแดงคล้ำๆ หรือ รอยแดง

 

วิธีรับมือเพื่อป้องกันรอยแผลเป็นจากสิว

ในขณะที่เป็นสิวคุณควรนอนพักผ่อนให้เต็มอิ่ม ไม่นอนดึกจนเกินไป ที่สำคัญห้ามแกะบีบสิวเด็ดขาดเพื่อป้องกันไม่ให้สิวลุกลามใหญ่โต และควรดื่มน้ำให้มากๆ เพราะน้ำมีประสิทธิภาพในการชำระล้างของเสียในร่างกาย รวมถึงช่วยบำบัดอาการอักเสบของสิวทำให้สิวหายเร็วขึ้น และไม่ทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้อย่างเด่นชัดน่ากลัว เนื่องจากน้ำจะเข้าไปซ่อมแซมเซลล์ผิวส่วนที่สึกหรอ เพราะฉะนั้น จึงมั่นใจได้ว่าแม้สิวหายแล้วแต่รอยแผลเป็นที่หลงเหลืออาจจะเป็นเพียงรอยจางๆ เท่านั้น ซึ่งรักษาไม่นานก็จางหายได้แล้ว

 

ดูแลผิวเมื่อรอยแผลเป็นจากสิวมาเยือน

- แก้รอยแผลเป็นจากสิวด้วยสูตรพอกหน้า
คุณอาจพอกหน้าด้วยสูตรจากน้ำมะนาว โยเกิร์ต น้ำผึ้ง มะเขือเทศและมะขามเปียก เพราะส่วนผสมเหล่านี้มีฤทธิ์ในการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวเสื่อมสภาพอีกทั้งช่วยกระตุ้นการเกิดเซลล์ผิวใหม่แทน ดังนั้น มันจึงช่วยเร่งกระบวนการผลัดผิวทำให้รอยสิวจางลงและหายได้อย่างเป็นธรรมชาตินั่นเอง

- พบแพทย์ผิวหนัง
หากร่องรอยแผลเป็นจากสิวมีมากจนเกินรับมือได้ อาจปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อรับยาแต้มรอยแผลเป็นก็ได้ค่ะ


ปัญหารอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว... ควรรู้ไว้เพื่อรับมือ

No comments:

Post a Comment