Wednesday, February 27, 2013

กลั้นปัสสาวะนานอันตรายกว่าที่คิด

ปวดท้อง

ส่วนใหญ่แล้วเมื่อเกิดปวดปัสสาวะในช่วงที่รถติดมากๆ บนท้องถนนในเวลาเร่งด่วน หรือเวลาที่ต้องขับรถเดินทางไกลออกต่างจังหวัด คุณผู้หญิงหลายคนจะใช้วิธีการกลั้นปัสสาวะ เพราะสาเหตุไม่อยากเข้าห้องน้ำตามข้างทาง ตามปั๊มน้ำมัน หรือเวลารถติดยังไม่ขยับจำเป็นต้องกลั้นเอาไว้ก่อน แต่ทราบไม่ค่ะว่าพฤติกรรมเหล่านี้ ถ้าเกิดขึ้นเป็นประจำมีการกลั้นปัสสาวะกันบ่อยๆ เข้า จะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะได้เช่นกัน

อวัยวะในระบบทางเดินปัสสาวะที่ได้รับผลกระทบ
ด่านแรกเริ่มต้นกันด้วย “ไต” ซึ่งไตจะมีหน้าที่ทำการผลิตปัสสาวะ แล้วทำการส่งผ่านไปยัง “ท่อไต” ลงมาที่ “กระเพาะปัสสาวะ” ที่มีหน้าที่เก็บปัสสาวะ เมื่อกระเพาะปัสสาวะเก็บปัสสาวะจนกระทั่งมีจำนวนมากในระดับหนึ่งแล้ว ร่างกายก็จะทำการบอกให้เรารู้สึกปวดปัสสาวะขึ้นมา แล้วต้องการทำการปล่อยออกมา ในการปล่อย ปัสสาวะจะเดินทางจากกระเพาะปัสสาวะ ผ่านไปยัง “ท่อปัสสาวะ” ออกจากร่างกายสู่โลกภายนอก

อาการที่เกิดเมื่อระบบทางเดินปัสสาวะติดเชื้อ
ผู้ที่มีอาการติดเชื้อจากระบบทางเดินปัสสาวะมักมีอาการเหมือนคนที่ปวดปัสสาวะอยู่ตลอดเวลา เวลาปัสสาวะจะเหมือนปัสสาวะออกไม่สุด นอกจากนี้ ยังปัสสาวะขัดๆ แสบร้อน ปัสสาวะบ่อยครั้ง เจ็บที่ปลายท่อปัสสาวะ บางคนมีอาการปวดหลังและบริเวณบั้นเอวซึ่งเป็นบริเวณของไตจึงทำให้กรวยไตอักเสบร่วมด้วย แต่หากคุณมีอาการผิดปกติอย่างเช่นมีเลือดออกร่วมด้วย ทั้งนี้ควรรีบพบแพยท์เพื่อเร่งทำการรักษาต่อไป

วิธีป้องกันอากาาติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ
วิธีป้องกันที่ดีสุดที่สุดคือหากรู้สึกปวดปัสสาวะแล้วควรรีบเข้าห้องน้ำให้เร็วที่สุด ไม่ควรกลั้นเก็บเอาไว้นานจนเกินไป และเมื่อเกิดอาการขึ้นแล้วควรหมั่นดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ เพื่อขับล้างเชื้อที่เกิดขึ้นไปพร้อมกัน และหลังจากที่คุณปัสสาวะหรือถ่ายอุจจาระเสร็จแล้วให้เช็ดทำความสะอาดจากด้านหน้าไปด้านหลัง ไม่ควรเช็ดจากด้านหลังมาด้านหน้า เพราะสิ่งสกปรกจากรูทวารจะทำให้เกิดการสะสมเชื้อแบคทีเรียจนกลายเป็นการติดเชื้อขึ้นได้ ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงการสวนล้างช่องคลอดและการใช้แป้งโรยบริเวณอวัยวะช่องคลอด


กลั้นปัสสาวะนานอันตรายกว่าที่คิด

1 comment: