Wednesday, February 27, 2013

กล้วย...ตัวช่วยผ่อนคลายความเครียด

กล้วยหอม

กล้วย…ผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นซึ่งสาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักทานกล้วยหอมเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักและก็ได้ผลอย่างเป็นที่น่าพอใจแท้จริง เพราะกล้วยทำให้อิ่มท้องนาน เมื่อทานร่วมกันกับน้ำก็ย่อมทำให้อิ่มแทนข้าวได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ คุณทราบไหมว่าการทานกล้วยยังสามารถช่วยทำให้เราอารมณ์ดี ผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย เพราะฉะนั้น เราจะมาชี้แจงประโยชน์ดีๆ จากการทานกล้วยให้ฟังกันค่ะ

สำหรับใครที่รู้สึกเครียดหรือเหมือนขาดสติให้ลองหยิบกล้วยมาทานสักผลก็พอจะช่วยได้ ซึ่งกล้วยขนาดกลางมีน้ำตาลเพียงแค่ 14 กรัมกับอีก 105 แคลอรี่มันจะช่วยทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้จากน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะเจาะ รวมทั้งยังมีวิตามินบี 6 อีก 30% ที่ร่างกายของเราต้องการในแต่ละวันเพื่อช่วยให้สมองผลิตฮอร์โมนเซโรโทมีนอันมีผลให้เรารู้สึกผ่อนคลายนั่นเอง

และในกล้วยสุกยังมีอะมิโนทริปโทเฟนในปริมาณสูงกว่าอาหารที่มีโปรตีนประเภทอื่นๆ อีกทั้งกรดอะมิโนทริปโทเฟนในกล้วยนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นสารซีโรโทนิน ช่วยให้เกิดอาการผ่อนคลาย ทำให้อารมณ์ดีแจ่มใส และทำให้นอนหลับสบาย จึงมีผลการวิจัยว่าการกินกล้วยน้ำว้าสุกหลังอาหารว่างตอนเย็น สามารถช่วยทำให้นอนหลับง่ายยิ่งขึ้น  เพราะฉะนั้น ในกล้วยแต่ละชนิดก็มีดีแตกต่างกันไป ใครอยากกินกล้วยช่วยในเรื่องใดบ้างก็อย่าลืมนำกล้วยชนิดนั้นมาทานกันนะคะ


กล้วย...ตัวช่วยผ่อนคลายความเครียด

1 comment: