Wednesday, February 27, 2013

รู้ไหม? แค่นั่งกินข้าวน้ำหนักก็ลดได้

ทานผัก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการกินอาหารก็มีท่ากินที่ถูกต้องเหมือนกันนะ โดยเฉพาะการกินอาหารสำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก หากใครที่อยากหุ่นดี ผอมสวย คงต้องรู้ไว้แล้วล่ะว่าการกินในท่าทางอิริยาบถใดที่จะสามารถทำให้คุณลดน้ำหนักได้สำเร็จ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

กินอาหารท่าไหน… ลดอ้วนได้
กินผิดท่า ปรกติแล้วร่างกายของเราถูกออกแบบมาให้นั่งหรือยืนกิน เพราะเป็นท่าทางที่กระดูกสันหลังเหยียดตรง ระบบทางเดินอาหารถูกตำแหน่ง เมื่อเรากินถูกท่าทางอย่างนี้ร่างกายก็จะส่งสัญญาณไปยังสมองว่าร่างกายอิ่มแล้วอย่างเที่ยงตรง  แต่ถ้าหากคุณนั่งเอกเขนกหรือนอนกินจะทำให้การส่งสัญญาณของร่างการเบี่ยงเบนไป ทำให้สมองยังไม่รับรู้ว่าร่างกายอิ่มทั้ง ๆ ที่ ร่างกายได้รับอาหารอย่างเพียงพอแล้ว ดังนั้น หากคุณกำลังจะลดความอ้วนต้องรับประทานอาหารในท่านั่งหรือยืนเท่านั้น เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายปรกติที่สุด

เคี้ยวอาหารช้ากระตุ้นสมองสั่งการให้ยิ่งอิ่มเร็ว
นอกจากนั่งกินอาหารอย่างถูกท่าแล้ว การที่จะช่วยกระตุ้นให้สมองรู้สึกอิ่มเร็วนั่นก็คือการเคี้ยวอาหารให้ช้าๆ โดยเคี้ยวให้นานหลายครั้งจนสัมผัสได้ว่าอาหารในปากนั้นละเอียดเหมือนโจ๊กที่สุด แล้วจึงกลืนเพราะนอกจากจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารและลำไส้ทำงานดีขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณรู้สึกอิ่มเร็ว อิ่มง่ายขึ้น เพราะการเคี้ยวนานเป็นเวลา 15-20 นาที สมองจะเริ่มสั่งการให้เรารู้สึกอิ่มต่อไปนั่นเอง หากต้องการลดน้ำหนักให้ได้ผลดีจริง ระหว่างวันก็อย่าลืมหมั่นดื่มน้ำให้มากๆ และดื่มก่อนอาหารสัก 10 นาที 1 แก้วก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ

 


รู้ไหม? แค่นั่งกินข้าวน้ำหนักก็ลดได้

1 comment: