Wednesday, February 27, 2013

กระเพาะอาหารอักเสบสมุนไพรไทยช่วยได้

ปวดท้อง

ปัญหาสุขภาพอย่างอาการกระเพาะอาหารอักเสบเป็นอาการที่ไม่มีใครอยากให้เกิดทั้งนั้น เพราะเกิดแล้วมักตามมาด้วยอาการปวดท้องอยู่เสมอ อีกทั้งแม้แต่การกินอาหารก็ทำให้ปวด ไม่กินก็ทำให้ปวด เพราะฉะนั้น วันนี้เรามาทำความรู้จักกับอาการกระเพาะอาหารอักเสบกันดีกว่านะคะ

เรื่องของกระเพาะอาหารอักเสบนั้น สามารถแบ่งแยกได้เป็น 2 กรณี นั่นคือ กระเพาะอาหารอักเสบแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง

- กระเพาะอาหารอักเสบแบบเฉียบพลัน อาการนี้มีสาเหตุเกิดมาจากพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ตรงต่อเวลา กินมากจนเกินไป และอาหารเหล่านั้นอาจปนเปื้อนด้วยเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงอาหารประเภทครีมที่มีส่วนผสม อาหารสุกๆ ดิบๆ และอาหารที่ค้างคืน นอกจากสาเหตุดังกล่าว ความเครียดและการแพ้อาหารก็มีส่วนทำให้เกิดกระเพาะอาหารอักเสบได้เช่นเดียวกัน

- กระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง  เกิดจากพฤติกรรมการกินดื่มที่ทำให้กระเพาะอาหารเกิดความระคายเคือง ได้แก่ การดื่มเหล้า เบียร์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลัง นอกจากนี้การใช้ยาแอสไพริน ยาแก้อักเสบ ยาชุด และยาลูกกลอนทุกชนิดที่มีสารสเตียรอยด์เพื่อช่วยรักษาอาการอักเสบติดต่อกันเป็นเวลานานก็มีส่วนทำให้เกิดอาการกระเพาะอาหารอักเสบแบบเนื้อรังได้เช่นเดียวกัน

เรื่องแบบนี้ เราสามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ อีกทั้งการรับมือเมื่อเกิดอาการนี้แล้ว คุณทราบไหมว่าสมุนไพรแบบไทยๆ ก็สามารถช่วยบำบัดรักษาให้อาการดังกล่าวทุเลาลงได้เช่นกัน ซึ่งเรามีวิธีแนะนำดังนี้

สมุนไพรใกล้ตัวที่สามารถช่วยบรรเทาอาการกระเพาะอาหารอักเสบ

1.ใช้ผลมะไฟแห้ง 10 ลูก โดยนำมาต้มกับน้ำสะอาดในปริมาณพอดี แล้วดื่มแต่น้ำ

2. กล้วยน้ำว้า ใช้ผลดิบหรือผมห่ามของกล้วยน้ำว้ามาฝานเป็นแว่น แล้วนำไปตาดแดดให้แห้งประมาณ 2 วัน หรืออาจอบให้แห้งผ่านอุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส แล้วนำมาบดเป็นผง แล้วใช้ผงกล้วยที่บดแล้วมาผสมน้ำดื่ม โดยขั้นตอนการผสมคือ ใช้ผงกล้วยครั้งละ 1/2 – 1 ผลผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะคนให้เข้ากันแล้วใช้ดื่มแทนยา

3. ขมิ้นชัน ใช้เหง้าแก่สดของขมิ้นชัน(ไม่ต้องปอกเปลือกออก) แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ ตากแดดจัดให้แห้ง 1-2 วัน บดให้ละเอียดเป็นผงแล้วผสมกับน้ำผึ้งปั้นให้กลมเป็นยาลูกกลอนหรือบรรจุในแคปซูล  เก็บไว้ให้มิดชิดในภาชนะที่สะอาด โดยกินครั้งละ 500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

สมุนไพรใกล้ตัวเหล่านี้ สามารถช่วยเยียวยารักษาอาการกระเพาะอาหารอักเสบได้ ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าสมุนไพรไทยบ้านเรารอบตัวเป็นยาที่บรรเทาอาการเจ็บป่วยในร่างกายได้อย่างแท้จริง เพราะฉะนั้น ยาสมุนไพรก็เหมือนกับมรดกล้ำค่าอย่างหนึ่งเราก็ควรจะเก็บรักษาตำรับยาขนานดีๆ แบบนี้ไว้อยู่คู่ครอบครัวไทยไปนานๆ นะคะ


กระเพาะอาหารอักเสบสมุนไพรไทยช่วยได้

1 comment: