Wednesday, February 27, 2013

ใบกระเพรา...ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพซึ่งไม่ควรมองข้าม

ใบกระเพา

ใบกระเพราเป็นสมุนไพรไทยอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณประโยชน์ซึ่งสามารถทานเป็นยาเพื่อป้องกันและช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดในร่างกายได้เป็นอย่างดี เมื่อพูดถึงกระเพราแล้วเชื่อว่าหลายคนย่อมนึกไปถึงผัดกระเพราราดข้าวเป็นแน่ แต่ไม่รู้จะมีใครนึกไปถึงคุณสมบัติทางยาจากใบกระเพราบ้างไหม เพราะฉะนั้น วันนี้เรามาดูกันนะคะว่าใบกระเพราดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

มีการศึกษาในหนูทดลอง โดยใช้ผงใบกระเพราขนาด 200 มิลลิกรัม/กก./วัน กับหนู 3 ประเภท ได้แก่ หนูที่มีภาวะปกติทั่วไป หนูที่มีภาวะน้ำตาลสูงจากการให้กลูโคส และหนูที่เป็นเบาหวานจากการทำลายตับอ่อน และจากผลการศึกษาก็ได้พบว่า สรรพคุณจากกระเพราสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของหนูทดลองใน 3 ประเภทนี้ได้ อีกทั้ง น้ำมันหอมระเหยจากใบกระเพรา (Basil Essential Oil) ยังสามารถช่วยให้กลไลควบคุมน้ำตาลในเลือดของร่างกายเป็นไปอย่างปกติอีกด้วย

จึงสามารถสรุปได้ว่า สมุนไพรดีๆ อย่างใบกระเพรา มีสรรพคุณซึ่งช่วยในการลดไขมัน ลดน้ำตาล รักษาโรคเบาหวาน ลดการทำลายผนังของหลอดเลือด ลดความเสี่ยงต่อภาวะหลอดเลือดอุดตัน ลดความดันโลหิตสูง ป้องกันโรคหัวใจวาย และโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตเฉียบพลัน โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคอ้วนทั้งหลาย นอกจากนี้ ใครที่มีอาการวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน(ซึ่งเกิดจากธาตุในร่างกายผิดปกติ)

สำหรับท่านที่มีอาการคลื่นเหียนปวดท้องจากระบบขับถ่ายไม่ค่อยสู้ดีควรทานใบกระเพรา ซึ่งมีสารยูจีนอลที่ช่วยฆ่าเชื้อแซลโมเนลลาและเชื้อลิสเตอเรีย นอกจากนี้มันยังมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยป้องกันตะคริวและเราก็หาทานได้ไม่ยากจากการเด็ดใบสดแล้วใส่ลงไปในสลัดหรืออาหารอื่นๆ


ใบกระเพรา...ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพซึ่งไม่ควรมองข้าม

1 comment: