Wednesday, February 27, 2013

ทานกระหล่ำปลีมีดีกว่าที่คิด

กะหล่ำปลี

ผักไทยๆ บ้านเราอย่างกระหล่ำปลีก็เป็นผักที่ให้คุณประโยชน์ดีๆ หลายอย่างเช่นกัน และหากใครที่ไม่ชื่นชอบการทานผัก วันนี้หันมามองกระหล่ำปลีใหม่สิคะ เพราะผักที่สามารถทานได้ทั้งดิบแบบกรอบๆ และสุกจากกระหล่ำปลีนี้ มีดีมากกว่าที่คุณรู้เลยทีเดียว เอาล่ะ วันนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับประโยชน์ของการทานกระหล่ำปลีเพื่อสุขภาพกันค่ะ

รักษาแผลในกระเพาะอาหารได้
เนื่องจากในกระหล่ำปลีมีสารต้านการอักเสบของแผลในกระเพาะและลำไส้ หากทานเข้าไปมันจะทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นเซลล์เยื่อบุในกระเพาะอาหารและลำไส้ให้สร้างน้ำคัดหลั่งเพื่อเคลือบผิวทางเดินอาหาร เพราะเหตุนี้มันจึงช่วยป้องกันไม่ให้เกิดแผลจากกรดในกระเพาะอาหารอันเป็นสาเหตุของการเกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้นั่นเอง นอกจากนี้ ในกระหล่ำปลียังมีสารซัลโฟราเฟนที่จะสกัดกั้นแบคทีเรีย H.Pylori ซึ่งทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร ก่อนที่มันจะเข้าไปในกระเพาะอาหาร รวมทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย โดยกระหล่ำปลีเพียงแค่หนึ่งถ้วยก็ให้ใยอาหารถึง 3 กรัมบวกกับวิตามินซีที่ร่างกายเราต้องการในแต่ละวัน 75% อีกด้วย

ทำหน้าที่ย่อยอาหารและล้างพิษให้ลำไส้
กระหล่ำปลีก็เป็นอีกหนึ่งอาหารทางธรรมชาติที่มีกากใยอาหารในปริมาณที่พอดีเช่นกันและยังช่วยในการย่อยอาหารได้อีกด้วย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่ ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น เป็นอาหารที่ช่วยล้างพิษในตัวได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้
เพียงหันมาทานกระหล่ำปลีไม่ว่าจะแบบดิบหรือแบบสุกก็ได้เช่นกัน โดยทานให้ได้ประมาณ 2 ครั้ง/สัปดาห์ จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ในผู้ชายลงได้ถึงร้อยละ 66 และหากคุณทานกระหล่ำปลีสุกวันละ 2 ช้อนโต๊ะ ก็ยังสามารถช่วยป้องกันมะเร็งในช่องท้องได้อีกเช่นกัน

คนรักสุขภาพอย่างคุณ คงพลาดการทานผักอย่างกระหล่ำปลีไม่ได้แน่นอน เพราะฉะนั้น อย่าลืมหมั่นทานกระหล่ำปลีและผักผลไม้ชนิดอื่นๆ กันอย่างสม่ำเสมอนะคะ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ไม่ทานไม่ได้เชียว


ทานกระหล่ำปลีมีดีกว่าที่คิด

1 comment: