Wednesday, February 27, 2013

กินลูกเกด... ลดภาวะความดันโลหิตสูง

ลูกเกด

 

ผลไม้อบแห้งอย่างลูกเกดหรือองุ่นพันธุ์ raisin เป็นผลไม้ที่มีรสหวาน หอมนุ่ม น่าลิ้มลองเสียเหลือเกิน มีหลายคนที่โปรดปรานการกินลูกเกด ในขณะที่หลายคนเมื่อเห็นลูกเกดแซมติดกับขนมปังแล้วเบือนหน้าหนี แต่เพราะลูกเกดมีดีมากกว่าที่คุณอาจยังไม่รู้ เพราะฉะนั้น เราจึงขนสาระน่ารู้ดีๆ จากคุณประโยชน์ที่ได้จากลูกเกดมาฝากกันค่ะ

ลดความดันโลหิตสูง
ลูกเกดมีผลดีต่อสุขภาพสำหรับท่านที่มีความดันโลหิตสูง โดยลูกเกดจำนวน 60 เม็ดหรือราวหนึ่งกำมือจะมีใยอาหาร 1 กรัมรวมกับโพแทสเซียม 212 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นประมาณที่ได้รับการแนะนำจากสูตร Dietary Approaches to Stop Hypertension-DASH หรือ หยุดความดันโลหิตสูงด้วยการใช้อาหารการกิน) ขณะเดียวกันยังมีผลวิจัยพบว่าโฟลีฟีนอลในอาหารที่ทำมาจากองุ่นอย่างเช่นไวน์, น้ำผลไม้และลูกเกดก็มีประสิทธิภาพในการบำรุงหลอดเลือดหัวใจและช่วยลดระดับความดันโลหิตลงอีกด้วย

เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานและช่วยควบคุมน้ำหนัก

นอกจากนี้ ความหวานที่พบในลูกเกด ซึ่งเกิดจากน้ำตาลฟรุกโตสอันเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยวที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อยใดๆ จึงจัดเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเบาหวาน เด็ก และบุคคลในวัยทั่วไป ใครที่ต้องการทานเพื่อคุมน้ำหนักสามารถนำลูกเกดไปปรุงเป็นส่วนประกอบในอาหารได้ เพราะลูกเกดจะเข้าไปเพิ่มธาตุเหล็กและช่วยส่งออกซิเจนไปตามกระแสเลือดสำหรับผู้ที่ชอบการออกกำลังกายอีกด้วย

เพราะฉะนั้น เมื่อทราบคุณประโยชน์ดีๆ จากการทานลูกเกดแล้วก็อย่าเมินหน้าหนีจากลูกเกดอีกนะคะ ไม่อย่างนั้น คุณอาจพลาดสิ่งดีๆ จากลูกเกดไปเยอะแน่นอน


กินลูกเกด... ลดภาวะความดันโลหิตสูง

1 comment: