Wednesday, February 27, 2013

สร้างสมองดี...แค่เคี้ยวหมากฝรั่ง

เคี้ยวหมากฝรั่ง

มีใครที่ติดการเคี้ยวหมากฝรั่งบ้างไหมคะ เชื่อว่ามีหลายคนทีเดียวที่ติดการเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากลูกอมแล้ว ก็มีหมากฝรั่งนี่แหละที่หลายคนหยิบเลือกมาเคี้ยวในหลังอาหารหรือในช่วงที่รู้สึกปากเหม็นเพราะหมากฝรั่งสามารถดับกลิ่นปากได้ นอกจากนี้ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งยังมีผลดีต่อสมองด้วยนะ

เพราะมีผลจากการวิจัยออกมาชี้แจงว่า การที่เราเคี้ยวหมากฝรั่งก่อนเข้าห้องสอบประมาณ 5 นาที จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้ ยกเว้นการเคี้ยวหมากฝรั่งในขณะที่สอบ เพราะขณะที่เราเคี้ยวนั้นมันจะสร้างความขัดแย้งให้สมองซึ่งทำหน้าที่คิดวิเคราะห์ไปพร้อมกันเป็นเหตุให้กระบวนการคิดเป็นไปได้อย่างช้าลง

การเคี้ยวหมากฝรั่ง ยังมีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจคือทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น ทำให้ออกซิเจนและสารอาหารเข้าไปหล่อเลี้ยงสมองเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเคี้ยวหมากฝรั่งจะช่วยกระตุ้นการผลิตอินซูลินในร่างกายเพิ่มมากขึ้นนั่นเองนอกจากนี้ การเคี้ยวหมากฝรั่งแบบขยับๆ ส่งผลให้พัฒนาการทางสมองไวขึ้นได้อีกด้วย เพราะการเคี้ยวเรียกว่าเป็นการบริการสมองที่ดีอีกแบบหนึ่ง

สำหรับหนุ่มสาวคนไหนที่อยากให้ฟันขาวสะอาด การเคี้ยวหมากฝรั่งสามารถช่วยขัดล้างทำความสะอาดซอกฟันของคุณได้เป็นอย่างดี สิ่งสกปรกที่ติดค้างตามซอกฟันในหลังจากที่เราทานอาหาร หมากฝรั่งนี่แหละที่เป็นผู้ทำหน้าที่ขจัดคราบได้อย่างแท้จริง


สร้างสมองดี...แค่เคี้ยวหมากฝรั่ง

1 comment: