Sunday, March 10, 2013

5 พฤติกรรมป้องกันสิวไม่ให้กวนใจผิวสวย

ผิวใส

 

สิวเป็นตัวการทำลายผิวสวยของผู้หญิงอย่างแท้จริงเลยว่ามั้ยคะ เพราะนอกจากปัญหาผิวด้านอื่นๆ แล้ว สิวก็เป็นอีกตัวการหนึ่งที่ทำเอาผู้หญิงหลายคนหมดความมั่นใจไปเลยทีเดียว แถมเมื่อเกิดขึ้นแล้วยังเสี่ยงต่อการอักเสบนานและรักษากว่าจะหายก็ช้าอีกด้วย อีกทั้งยังทิ้งร่องรอยของสิวเอาไว้ให้เราได้เห็นเป็นที่ระลึกอีก เพราะฉะนั้น เมื่อสิวนำมาซึ่งความกังวลใจให้เราได้ขนาดนี้ เรามารับมือป้องกันสิวกับ 5 พฤติกรรมป้องกันสิวไม่ให้กวนใจผิวสวยที่เรานำมาฝากนี้กันเถอะ

1. รักษาความสะอาดใบหน้า

สาเหตุหลักของการเกิดสิวมีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่หลักๆ ก็คงหนีเรื่องของสิ่งสกปรกบนใบหน้าไปไม่พ้น เพราะใบหน้าที่ล้างไม่สะอาดทำให้มีร่องรอยของคราบสิ่งสกปรกหลงเหลืออยู่ ซึ่งมันจะอุดตันในรูขุมขนทำให้ยิ่งอักเสบและเกิดสิวตามมา ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะแต่งหน้าหรือไม่ก็ตามก็ควรล้างหน้าทำความสะอาดให้หมดจดทุกครั้งก่อนเข้านอน เพราะหากปล่อยไว้ก็เหมือนเราปล่อยให้เกิดอาหารสิวดีๆ นี่เอง

2. หลีกเลี่ยงอาหารมัน

อาหารประเภททอดๆ มันๆ ทั้งหลายอันอุดมด้วยไขมันสูง เมื่อทานแล้วจะยิ่งกลายเป็นบ่อเกิดของการเกิดสิว อาหารเหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้เกิดสิวได้ง่ายเพราะจะเป็นตัวช่วยให้ไขมันใต้ผิวทำงานดีขึ้น ทางที่ดีหันมาทานผักและผลไม้สดแทนกันดีกว่า

3. ไม่เข้านอนดึก

การนอนดึกเป็นสาเหตุของการเกิดสิวชั้นดีเหมือนกัน นอกจากนี้ ยังทำให้ใบหน้าของสาวๆ เราดูหมองคล้ำอีกด้วยนะ รวมถึงทำให้กระบวนการซ่อมแซมเซลล์ผิวทำงานไม่เต็มที่อีกด้วย

4. เก็บผมหน้าม้า

ผมหน้าม้าที่ปรกโดนหน้าผาก เป็นแหล่งของการสะสมเชื้อแบคทีเรียเป็นอย่างดี ยิ่งหากผิวของสาวๆ มีเหงื่อออกด้วยแล้ว หากปล่อยให้ปลายผมหน้าม้าปรกผิวหน้าอาจจะยิ่งทำให้สิ่งสกปรกอุดตันผิวสวยๆ ของคุณจนกลายเป็นการเกิดสิวได้ ดังนั้น หากิ๊บมาติดหรือรวบผมเก็บไว้ดีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้หน้าผากของเรามีสิวขึ้นง่าย

5. ห้ามบีบแกะสิวเด็ดขาด

ข้อห้ามอย่างหนึ่งเมื่อเกิดสิวแล้วก็คือ การห้ามบีบแกะ กดสิวด้วยนิ้วมือของตัวเอง เพราะมือของเราอาจสกปรกอยู่แล้วยิ่งหากเผลอไปบีบแกะเกาสิวด้วยความเมามันอาจจะยิ่งทำให้อาการอักเสบสิวลุกลามก็เป็นได้นะ ทางที่ดีปล่อยให้มันหายเองตามธรรมชาติดีกว่า เพื่อร่องรอยแผลเป็นจากสิวจะได้ไม่เป็นปัญหาใหญ่โตตามมา


5 พฤติกรรมป้องกันสิวไม่ให้กวนใจผิวสวย

No comments:

Post a Comment