Sunday, March 10, 2013

กินอาหารไทยลดความเสี่ยงมะเร็งได้

ต้มยำ

 

หากพูดถึงโรคร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายของเราในอนาคต หลายคนต่างหวาดกังวลกับโรคร้ายอย่างมะเร็งกันเสียส่วนใหญ่ รองลงมาคือโรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน และโรคอื่นๆ ที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่กับโรคมะเร็งแล้วส่วนมากแพทย์จะวินิจฉัยพบก็ต่อเมื่ออาการขั้นสุดท้ายมาถึงแล้วด้วยกันทั้งนั้น น้อยคนมากที่จะตรวจพบเซลล์มะเร็งกันตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากไม่ได้เอะใจและคิดว่าตัวเองยังสุขภาพแข็งแรงดีนั่นเอง เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราอย่าได้ละเลยเรื่องสุขภาพกันนะคะ หันมาเริ่มต้นลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งด้วยการกินอาหารไทยป้องกันกันดีกว่า

มีการศึกษาพบว่าคนที่เป็นมะเร็งร้อยละ 20 นั้นมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ ส่วนสาเหตุที่เหลือนั้นเกิดจากสภาพแวดล้อมรอบตัวเราทั้งจากมลพิษในอาหาร โดยเฉพาะพฤติกรรมการนิยมทานอาหารประเภทมันๆ ทอดๆ  อาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารที่อุดมด้วยไขมันสูงซึ่งต้องผ่านกระบวนการทอดจากน้ำมันที่ใช้ทอดซ้ำๆ มาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ การละเลยที่จะดูแลสุขภาพ เช่นการอดนอน และความเครียดก็ล้วนส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งสูงเช่นเดียวกัน

สำหรับอาหารไทยบ้านเราแล้ว สามารถช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งได้ เพราะอาหารไทยที่เน้นกระบวนการทำผ่านการต้ม ปิ้ง ย่างและยำ หลายอย่าง โดยที่ไม่ต้องใช้น้ำมันในการทำอาหารนั้นมีอยู่หลากหลายเมนู อย่างเช่น เมนูประเภทต้มยำที่มาพร้อมน้ำสมุนไพรกลิ่นหอมๆ ย่อมทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่าได้ในทันทีทีเดียว นอกจากนี้ การทานน้ำพริกผักจิ้มกับสารพัดผักทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักได้ ไม่ทำให้เป็นโรคอ้วน เพราะผักมีกากใยอาหารสูง ทานแล้วจะช่วยรักษาสมดุลของร่างกาย และสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้นั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีการค้นคว้าพบอีกว่าพืชผักสมุนไพรบ้านเราหลายชนิดที่สามารถทานป้องกันมะเร็งและโรคอื่นๆ ได้ ดังนั้น ใครที่อยากสุขภาพดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รวมถึงโรคมะเร็งละก็ อย่าลืมหันมาทานอาหารเพื่อสุขภาพของไทยเรานะคะ


กินอาหารไทยลดความเสี่ยงมะเร็งได้

No comments:

Post a Comment