Sunday, March 10, 2013

รับมืออย่างไรเมื่อสิวแผ่นหลังมาเยือน


“สิว” เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คอยตามกวนอกกวนใจไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยรุ่นหรือโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ตาม โดยมันมักขึ้นตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นสิวกันที่บริเวณใบหน้าและหลัง ขณะเดียวกันหลายคนคงสงสัยว่าทานอาหารดีมีประโยชน์พร้อมทั้งทำความสะอาดร่างกายดีแล้วแต่ทำไมยังต้องเผชิญหน้ากับปัญหาสิว แต่บางทีคุณอาจจะยังไม่รู้ว่าสาเหตุที่เกิดสิวบางครั้งเราอาจจะไม่ได้พิถีพิถันใส่ใจเรื่องอาหารและการรักษาความสะอาดอย่างถูกต้องเสมอไป
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าสิวตัวแสบกันก่อนดีกว่า สิวเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่พบได้ในทุกเพศทุกวัยโดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือสิวอุดตันกับสิวอักเสบ โดยสิวอุดตันจะเป็นสิวหัวดำที่เราสามารถบีบมันทิ้งได้ไม่ยาก ขณะที่สิวอักเสบจะมีลักษณะหัวสีขาวและบีบยากมากจนบางทีมีอาการบวม, แดงและนูนหากมีการอักเสบ ทั้งนี้เจ้าสิวตัวแสบจะเกิดขึ้นตรงบริเวณต่อมไขมันเท่านั้นทำให้คนส่วนใหญ่จะเป็นสิวกับที่หน้าและหลัง และเมื่อต่อมไขมันโตขึ้นจนผลิตไขมันมากขึ้นก็จะเกิดการอุดตันและหาทางออกด้วยการระบายทางขุมขนออกมาเป็นสิวนั่นเอง สำหรับวิธีการแก้ปัญหาสิวก็ไม่ยาก วิธีพื้นฐานง่ายๆ ก็คือการรักษาความสะอาดทั้งภายนอกและภายในร่างกาย
ผิวใสไร้สิวกวนใจจากภายใน
โดยการดื่มน้ำขจัดล้างสารพิษ เมื่อเราดื่มน้ำมากๆ สังเกตได้ว่าผิวพรรณจะผ่องใส ไร้สิวกวนใจเสมอ สำหรับเรื่องอาหารแม้คุณจะทานอาหารที่มีประโยชน์เพียงใด แต่หากอาหารในนั้นอุดมด้วยไขมันสูงมาพร้อมกันและยังนอนดึก พฤติกรรมเหล่านี้ก็ทำให้คุณมีสิวขึ้นได้
รักษาความสะอาดอย่างถูกต้อง
การอาบน้ำชำระล้างร่างกายภายนอกก็สำคัญเช่นกัน ให้คุณฟอกสบู่บริเวณแผ่นหลังให้ทั่วจนมั่นใจว่าสะอาด เมื่อผิวสะอาดหมดจดเวลาที่มือเราสัมผัสจะไม่พบกับความมันบนแผ่นหลังหลงเหลือ และอีกอย่างคุณควรคำนึงถึงความสะอาดของเสื้อผ้าที่สวมใส่ว่าอับชื้นมีกลิ่นอับหรือไม่ ซักทำความสะอาดดีหรือเปล่า ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือชุดเครื่องนอนควรหมั่นนำมาซักและตากแดดให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อโรคไปพร้อมกัน
แต่หากวิธีดังกล่าว ใช้ไม่ได้ผล นับวันสิวยิ่งอักเสบรุนแรงมากขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาด้วยยาต่อไปค่ะ


รับมืออย่างไรเมื่อสิวแผ่นหลังมาเยือน

No comments:

Post a Comment