Sunday, March 10, 2013

คุณประโยชน์จากการทานข้าวกล้อง


คุณประโยชน์จากข้าวกล้องหลายคนทราบดีอยู่แล้ว แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีใครอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ ชั่วโมงนี้ต้องยอมรับว่าเทรนด์อาหารการกินอย่างข้าวกล้อง, ข้าวกล้องงอกและธัญพืชนั้นมาแรงจนเป็นกระแสเลยก็ว่าได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่มีใครเห็นประโยชน์ของมันมัวแต่ไปเลือกทานข้าวขาวสะอาดตาแล้วเอาธัญพืชไปใช้เป็นอาหารของสัตว์  โดยข้าวกล้องนั้นถือว่ามีคุณค่าทางอาหารมากเลยทีเดียว ซึ่งได้แก่
- วิตามินบี 1 ซึ่งช่วยป้องกันโรคเหน็บชาและช่วยให้การทำงานของระบบประสาทเป็นไปได้ดี
- วิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก และช่วยในเรื่องของระบบเผาผลาญอาหาร
- ไนอะซิน ช่วยดูแลเรื่องของผิวพรรณและระบบประสาท
- แคลเซียม เหล็กและฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และเสริมสร้างกระบวนการทำงานของระบบเลือด
- เส้นใยอาหารสูง เนื่องจากข้าวกล้องเป็นข้าวขัดสีน้อย จึงมีกากใยอาหารมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ใครที่มีปัญหาท้องผูกบ่อยๆ การทานข้าวกล้องจึงช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ และสามารถช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย
- สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินหลายชนิดรวมทั้งสารโอเมก้า 3 และ 6 ซึ่งล้วนแต่เป็นผลดีต่อหัวใจและช่วยลดคอเลสเตอรอลกับไขมันชนิดเลวในเลือด
วันนี้ใครยังไม่ได้ทานข้าวกล้องหรือไม่เคยคิดจะทานข้าวกล้อง ลองหันมาอ่านรายละเอียดดีๆ กับคุณประโยชน์ของข้าวกล้องสิคะ ความพิเศษของข้าวกล้องนั้น นอกจากจะมีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันอิ่มตัวแล้ว ยังพบว่าในข้าวกล้องยังมีสารอาหารจำเป็นต่อสุขภาพของเราอีกมากมาย ข้าวกล้องมีดีแบบนี้ คงมองข้ามไม่ได้แล้วใช่มั้ยละคะ



คุณประโยชน์จากการทานข้าวกล้อง

No comments:

Post a Comment