Saturday, March 9, 2013

รับมือได้...เมื่อความเครียดมาเยือน

ฟังเพลง

 

ไม่มีใครอยากเกิดมามีชีวิตท่ามกลางการแบกรับความทุกข์อยู่ตลอดหรอก เพราะเรื่องเหล่านี้ประดังไปด้วยเรื่องราวความเครียดทั้งนั้น ยิ่งคิดยิ่งเครียดกับปัญหาชีวิตมากเท่าไรก็ยิ่งจะมีแต่ทำลายสุขภาพของเราเท่านั้น เพราะฉะนั้น คงไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่าการหาวิธีบำบัดความเครียดให้ตัวเอง

เมื่อเกิดอาการเครียดร่างกายคนเรานั้นจะหลั่งฮอร์โมนอีพิเนฟริน (Epinephrine) และฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ฮอร์โมนจะสกัดกั้นสารอาหารที่มีผลต่อการชะลอวัยทั้งวิตามินซี วิตามินบี แมกนีเซียม และสังกะสี นอกจากนี้ความเครียดยังก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและระบบการหายใจอาจทำให้เป็นโรคหอบ หืด โรคภูมิแพ้ สิว หรือโรคร้ายแรงอื่นๆ เช่น เจ็บหน้าอกและโรคหัวใจ ประจำเดือนมาไม่ปกติ  โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคข้อรูมาตอยด์ แผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ ความผิดปกติของการทำงานทางเพศ (Sex เสื่อม) เป็นต้น

วิธีบำบัดความเครียดก็ไม่ยาก เพียงเรารู้จักปรับทัศนคติของการมองโลกเสียก่อน อย่างแรกคุณต้องเป็นคนที่รู้จักมองโลกในแง่ดี เห็นคุณค่าของโลกใบกว้างที่มีผู้คนรอบตัวเยอะแยะ แต่ละคนก็มีชีวิตที่ทุกข์ยากลำบากต่างกัน วันนี้ที่คิดว่าตัวเราลำบากเจอปัญหาหนัก บางทียังมีคนอื่นอีกมากมายที่เจอหนักกว่าเรา ทว่าพวกเขากลับสามารถยิ้มสู้และก้าวผ่านปัญหาเหล่านั้นไปได้

นอกจากนี้ การหันไปปรึกษาหรือขอคำแนะนำ พูดคุยกับเพื่อนสนิทหรือคนรัก หรืออาจจะเป็นใครสักคนก็ได้ที่เราคุยแล้วสบายใจ บางทีโลกนี้แค่เพียงมีเพื่อนซี้คนเดียวที่คอยรับฟังและช่วยแก้ปัญหาเราได้ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว จริงมั้ย เพราะการระบายทุกข์ให้คนที่พร้อมจะเข้าอกเข้าใจเรารับฟัง มันทำให้เราเหมือนเห็นกระจกสะท้อนเงาตัวเองออกมาแน่นอนว่ามันจะทำให้คุณสบายใจขึ้นอย่างมากทีเดียว

สุดท้ายนี้ คุณควรหมั่นหาเรื่องตลก ยิ้ม หัวเราะให้ตัวเองบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือหรือดูรายการวาไรตี้โชว์ที่ตลกๆ สร้างเสียงหัวเราะให้คุณได้นั้นก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตของคุณได้ดีเช่นกัน เพราะฉะนั้น เมื่อรู้ตัวว่าเครียดแล้วอย่าเก็บมันไว้ รีบทำการกำจัดเสียเถอะนะคะ เพื่อชีวิตของคุณจะได้ยืนยาวไปนานๆ นั่นเอง


รับมือได้...เมื่อความเครียดมาเยือน

1 comment: