Saturday, March 9, 2013

พักผ่อนให้เพียงพอดีต่อสุขภาพแท้จริง

สุขภาพดี

 

เป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่าร่างกายของคนเราต้องการนอนหลับและการพักผ่อน เพราะการนอนหลับพักผ่อนจะช่วยทำให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ในหนึ่งวันคุณอาจหาเวลาว่างวันละ 10-15 นาที นั่งเฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเพื่อให้เกิดสมาธิเป็นผลดีต่อการทำงาน หางานอดิเรกที่ชอบทำก็ถือเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง เดินเล่น และอาจหาเวลางีบหลับตอนกลางวันซัก 10 -20 นาที และในวันหยุดควรหาเวลาว่างไปพักผ่อนกับครอบครัวหรือทำกิจกรรมที่คุณชอบบ้าง ไม่หมกมุ่นกับงานมากเกินไป และควรเข้านอนแต่หัวค่ำ อย่างน้อยคืนละ 7 ชั่วโมง

การอดนอนบ่อยมีผลเสียต่อสุขภาพ ดังนี้
ทำให้แก่ก่อนวัย

เนื่องจากการหลังโกร๊ธ ฮอร์โมน (Growth Hormone) จะผลิตออกมาเมื่อตอนเราหลับซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้ผิวพรรณของคุณอ่อนเยาว์ ซ่อมแซมเซลล์ผิวและส่วนต่างๆ ที่สึกหรอ หากคุณขาดฮอร์โมนดังกล่าวแล้วจะทำให้ผิวพรรณหย่อนคล้อยเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ อีกทั้งการอดนอนยังทำลายระบบการเผาผลาญอาหารไม่ให้เป็นไปอย่างสมดุลอีกด้วย

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง
เนื่องจากไม่สามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่เข้าสู่ร่างกายได้ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้สุขภาพของเราเจ็บป่วยหรือเกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ขึ้นบ่อย

แก้ปัญหาการนอนไม่หลับ
สำหรับคนที่มีปัญหานอนไม่หลับบ่อยๆ หรือนอนหลับยากควรงดเครื่องดื่มประเภทกาแฟ น้ำอัดลม ชา ช็อกโกแลต และขนมขบเคี้ยวต่างๆ เพราะคาเฟอีนจะส่งผลต่อระบบประสาทซึ่งกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้คุณนอนหลับยากมากขึ้น ทางที่ดีหากต้องการให้นอนหลับง่ายขึ้น แนะนำให้ดื่มนมอุ่นๆ เพราะมีผลการวิจัยพบว่า เมลาโทนิน (Melatonin) จากในนมวัวทำให้คุณนอนหลับง่ายและสบายมากขึ้นนั่นเอง

เพราะฉะนั้น หวังว่าคำแนะนำดีๆ จากเราจะสามารถช่วยให้คุณเห็นความสำคัญของการนอนพักผ่อนมากยิ่งขึ้นนะคะ เพราะคนเราไม่สามารถอดหลับอดนอนได้หรอก เมื่อไรที่อดนอนหรือพักผ่อนไม่เพียงพอเมื่อนั้น อาการป่วยมาเยือนอย่างไม่ทันตั้งตัวแน่นอน ดังนั้น อย่างอื่นเราอาจจะขาดได้ แต่การพักผ่อนหากเราละเลยไปแล้วล่ะก็ สุขภาพมีแต่จะยิ่งแย่ขึ้นเรื่อยๆ เท่านั้นค่ะ


พักผ่อนให้เพียงพอดีต่อสุขภาพแท้จริง

1 comment: