Sunday, March 10, 2013

บำรุงดวงตาด้วยอาหารจากธรรมชาติ

อาหารบำรุงสายตา

 

ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่สุดไม่ต่างจากส่วนอื่น เพราะเราต้องใช้สายตาในการมอง อ่านและทำทุกสิ่งอย่างรอบตัว เรียกว่าดวงตาเป็นผู้กอบกุมทุกอย่างของชีวิตเลยก็เป็นได้ เพราะหากเราดูแลดวงตาไม่ดี ทำให้ดวงตาสั้น เกิดอาการต่างๆ ในดวงตา ไม่ว่าจะเป็นต้อกระจก วุ้นในตาเสื่อมหรืออาการอื่นๆ ที่ทำให้การมองเห็นเป็นไปผิดปกติ ก็ย่อมทำให้การดำเนินชีวิตไม่ราบรื่นตามไปด้วย ดังนั้น เราควรหันมาทานอาหารที่มีวิตามินเอเพื่อช่วยถนอมดวงตาให้ใช้ได้อย่างยาวนานขึ้นกันดีกว่าค่ะ

วิตามินเอมีส่วนช่วยในการบำรุงถนอมดวงตาได้เป็นอย่างดี และเราสามารถหาทานอาหารที่ให้วิตามินเอได้จาก ตับ ไข่แดง น้ำมันสกัดจากปลา นม รวมถึงพืชผักผลไม้ที่มีสีเขียวเข้ม สีส้ม และสีเหลือง ได้แก่ บล็อกโครี่ ตำลึง คะน้า ผักบุ้ง ผักโขม แครอท มะม่วงสุก มะละกอและฟักทอง เป็นต้น

โดยในผักผลไม้เหล่านี้ยังมีสารอาหารที่ชื่อ ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งจะช่วยในการบำรุงดวงตาในส่วนของจุดรับภาพ ช่วยในการกรองแสง ป้องกันรังสีที่มีผลอันตรายต่อดวงตา เช่น ป้องกันแสงแดดและรังสีจากคอมฯ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์จอประสาทตาเสื่อมสภาพ และยังช่วยป้องกันโรคต้อกระจก และโรคตาเสื่อมได้อีกด้วย

นับว่าอาหารเหล่านี้ช่วยในการดูแลและถนอมดวงตาได้อย่างดีเยี่ยมทีเดียว ใครที่รักดวงตา ไม่อยากให้ดวงตาเสื่อมเร็วหรือมีอาการสายตาสั้น อย่าลืมมองข้ามอาหารช่วยถนอมดวงตาจากธรรมชาติดังที่เราแนะนำกันไปนะคะ


บำรุงดวงตาด้วยอาหารจากธรรมชาติ

No comments:

Post a Comment