Sunday, March 10, 2013

อาหารที่ส่งผลดีต่อหัวใจ


นอกจากหัวใจจะเป็นเครื่องชี้วัดในเรื่องความรักแล้วนั้นมันยังถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกายเลยก็ว่าได้เพราะคอยสูบฉีดและจ่ายเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้นเราจึงควรทะนุถนอมมันเป็นอย่างดีด้วยการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อหัวใจให้มันทำงานได้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่พร้อมทั้งมีความแข็งแกร่งและอยู่คู่กับเราไปนานเท่านาน
อาหารที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ ได้แก่
1. กรดไขมันโอเมก้า-3  จากน้ำมันปลา โดยปกติแล้ว การทานน้ำมันปลาจะช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้ประมาณ 20-40% ซึ่งสามารถช่วยลดคลอเลสเตอรอลลงได้บ้าง อีกทั้งยังสามารถใช้น้ำมันปลาหรือกรดไขมันโอเมก้า-3 ทดแทนกรดไขมันอิ่มตัวในอาหารซึ่งจะช่วยส่งผลให้การบริโภคไขมันอิ่มตัวลดลงและทำให้คลอเลสเตอรอลลดลงได้ด้วย
2. ชาเขียว มีการศึกษาในจำนวนคน  8,552 คน พบว่าการดื่มชาเขียวเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคหัวใจหลอดเลือดได้ โดยผู้ที่ดื่มชาเขียวมากกว่าวันละ 10 แก้ว สามารถลดอัตราการตายจากโรคนี้ลดลงถึง 0.58 เท่า สำหรับเพศชาย 0.82 เท่าสำหรับเพศหญิง  ท้ายที่สุดนักวิจัยจึงได้ข้อสรุปว่าการดื่มชาเขียวสามารถดื่มเป็นยาอายุวัฒนะได้
3. เลซิติน มีการศึกษาถึงการให้เลซิตินแก่ผู้ที่อยู่ในภาวะไขมันสูงภายในระยะเวลาที่ควบคุม พบว่าระดับไลโปโปรตีนชนิดแอลดีแอล(ไขมันเลว)ลดลง ในขณะที่ไขมันดีมีปริมาณสูงขึ้น ซึ่งทำให้การขนส่งคลอเลสเตอรอลในเลือดเป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้น จึงสามารถช่วยลดคลอเลสเตอรอลที่เกาะตามผนังหลอดเลือดได้
หัวใจอวัยวะสำคัญชิ้นนี้ใครๆ ก็รักด้วยกันทั้งนั้น เพราะหัวใจเป็นศูนย์รวมของการทำงานของอวัยวะต่างๆ ไม่แพ้สมอง ดังนั้น ดูแลปกป้องหัวใจด้วยการเลือกทานอาหารที่ได้ประโยชน์จากธรรมชาติดังที่แนะนำ รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดไขมันในเส้นเลือดและส่งผลให้ระบบการทำงานของหัวใจเป็นไปอย่างแข็งแรงแน่นอน


อาหารที่ส่งผลดีต่อหัวใจ

No comments:

Post a Comment