Saturday, March 9, 2013

ไลฟ์สไตล์แบบไหนสร้างชีวิตดีมีสุข

โยคะ

 

อยากมีสุขภาพร่างกายที่ดีแข็งแรง คุณเท่านั้นที่สร้างให้ตัวเองได้ ด้วยการจัดสรรไลฟ์สไตล์ของตัวเองใหม่ ให้การดำเนินชีวิตบนความพอดี โดยเรามีคำแนะนำด้านการดำเนินชีวิตซึ่งเป็นไลฟสไตล์แบบพื้นฐานทั่วไปที่ไม่ว่าใครก็ต้องทำได้ และเพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว คุณเองก็ควรรีบทำเช่นกันนะคะ

1. ออกกำลังกายอยู่เสมอ
การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงได้จริง แนะนำให้หาเวลาว่างออกกำลังกายวันละ 30 นาที อาจจะออกสัปดาห์ละ 3 ครั้งก็ได้เช่นกัน เพียงแค่นี้ก็ทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรง สมองปลอดโปร่งสดชื่น พร้อมใช้ชีวิตอย่างมีพลังได้แล้ว

2. ทานอาหารที่มีประโยชน์
อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพได้แก่ อาหารจำพวกผักผลไม้ และการดื่มน้ำก็มีส่วนช่วยให้ร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สารอาหารที่เราทานเข้าไปจะสามารถเข้าไปบำรุงฟื้นฟูร่างกายให้สมดุลได้อย่างเต็มที่ สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ อาการประเภทหมักดอง

3. นอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ
การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายทำให้คุณมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ทำให้อารมณ์สดใส ผิวพรรณเต่งตึงอ่อนเยาว์ แต่หากเมื่อไรที่คุณอดนอนเมื่อนั้น ร่างกายก็พร้อมที่จะเผชิญกับภาวะโรคต่างๆ ที่เข้ามารุมเร้าได้อย่างง่ายดายแน่นอน

4. หลีกเลี่ยงบุหรี่และแอลกอฮอล์
การสูบบุหรี่มีผลต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ และมะเร็งที่อวัยวะต่างๆ เช่น ปอด ช่องปาก ลำคอ กระเพาะอาหาร ตับอ่อน กระเพาะปัสสาวะ และลำไส้ รวมทั้งมะเร็งเม็ดเลือดขาว เช่นเดียวกับแอลกอฮอล์ที่ทำลายและทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อต่างๆ นอกจากนี้ทำให้เกิดความดันโลหิตสูงอีกด้วย

5. มองโลกแง่บวกไม่เครียดกับชีวิต
คนเราเป็นเรื่องปกติหากจะมีเครียดกับชีวิตกันบ้าง แต่เมื่อมีความเครียดเกิดขึ้นแล้วจงอย่าปล่อยให้ตัวเองได้เครียดนานเกินไป เพราะหากเครียดนานจนไม่ได้รับการบำบัดหาทางออกให้ตัวเองแล้ว มันอาจจะเป็นการสะสมโรคร้ายที่จะตามมาอย่างมะเร็งได้อีกด้วยนะ ดังนั้น พยายามมองโลกในแง่ดี ยิ้ม ร่าเริง สดใสกับชีวิตเสียบ้าง เมื่อไรที่เครียด ก็อาจจะไปเที่ยวพักผ่อน ทำอะไรที่ตัวเองชอบและมีความสุขกับสิ่งรอบตัวใหม่ๆ วางปัญหาลงเสียก่อน เมื่อเราสบายใจ เราก็ย่อมมีสติและพร้อมแก้ปัญหาทุกอย่างได้แน่นอน


ไลฟ์สไตล์แบบไหนสร้างชีวิตดีมีสุข

1 comment: