Saturday, March 9, 2013

ใช้ชีวิตอย่างไรให้อายุยืนยาว

ดื่มชา

 

ทุกคนคงอยากมีอายุที่ยืนยาวและสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งการที่จะมีอายุยืนยาวพร้อมกับสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั้น ก็ต้องประกอบด้วยปัจจัยสำคัญ ๆ หลายอย่าง ดังต่อไปนี้

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายที่ดีคือการเดิน ควรเดินอย่างน้อยประมาณวันละ 45 นาที เป็นอย่างน้อย และประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ร่างกายสร้างเส้นเลือดฝอยมากขึ้น ทำ ให้เลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ควรหลีกเลี่ยงกีฬาที่อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บและการกระแทกอย่างรุนแรง เพราะทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลายส่งผลต่อประสาทสัมผัสและการรับรู้เมื่อแก่ตัวลง  แต่ถ้ามีอายุมากขึ้นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย ก็อาจจะเป็น โยคะ หรือไทชิ จะช่วยสร้างความแข็งแรง และยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ

ควบคุมน้ำหนักให้ปกติเสมอ 

การมีน้ำหนักมากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่างๆ ทั้งหัวใจ หลอดเลือด มะเร็งที่อวัยวะต่างๆ ทั้งทรวงอก มดลูก ลำไส้ใหญ่ และหลอดอาหาร

เปลี่ยนนิสัยในรับประทานอาหาร

ลดอาหารที่ให้พลังงานฟุ่มเฟือย  เช่น  ขนมหวาน  และของขบเคี้ยวที่มีไขมันและให้พลังงานสูงเพราะเกินความจำเป็นร่างกายต้องการ ไม่ควรทานอาหารมากเกินไป หรืออิ่มจัด อาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารสดใหม่  ไม่แปรรูป,  เช่น ข้าวซ้อมมือ และควรบริโภคผัก  ผลไม้ให้มากที่สุดเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ ได้ดี  โดยเฉพาะพืชตระกูลถั่วและผลไม้ตระกูลเบอร์รี่  รวมทั้งธัญพืชไม่ขัดสี, งดเว้นของหมักดองและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงพฤติกรรมของการนอนดึกและสูบบุหรี่ เพราะมันจะทำลายสุขภาพของคุณให้ยิ่งย่ำแย่นั่นเอง

การเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเพียงแค่นี้ ย่อมทำให้ชีวิตของคุณมาพร้อมสุขภาพจิตใจและร่างกายที่แข็งแรงได้แล้ว แน่นอนว่ามันสามารถช่วยยืดอายุของคุณให้ยืนยาวได้อย่างแน่นอน


ใช้ชีวิตอย่างไรให้อายุยืนยาว

1 comment: