Saturday, March 9, 2013

ตรวจภายใน... ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

ขาสวย

 

โรคภัยไข้เจ็บนั้นสามารถเกิดขึ้นกับเราได้ที่อวัยวะทุกส่วน หากโชคดีอาจจะเกิดขึ้นกับแขน ขา ซึ่งสามารถตรวจรักษาได้โดยง่าย แต่ก็ยังมีโรคอีกหลายชนิดที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของเรา ซึ่งต้องอาศัยวิธีการตรวจที่แตกต่างกันออกไป บางโรคอาจจะตรวจวินิจฉัยได้ด้วยการเอ็กซ์เรย์หรืออัลตร้าซาวน์ แต่ถ้าหากเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบการสืบพันธุ์ของสาว ๆ ละก็ การตรวจภายในเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถบอกอาการของโรคได้แม่นยำ

แต่ถึงจะรู้ข้อดีของการตรวจภายในดี แต่สาว ๆ หลายคนกลับส่ายหน้าปฏิเสธการตรวจภายใน ซึ่งสาเหตุแรกมาจากความอายของผู้หญิงเรานั่นเอง อาจจะเป็นเพราะวัฒนธรรมไทยของเรานั้นสอนให้เชื้อว่าจุดซ้อนเร้นเป็นของส่วนตัวไม่ควรเปิดเผยแก่ผู้อื่น หรืออาจจะเป็นเพราะสาว ๆ หลายคนยังมีสถานะโสดจึง ไม่คุ้นเคยหากคนอื่นจะมาสัมผัสกับความเป็นสาว ๆ

แต่เอาเข้าจริงแล้ว บุคลากรทางการแพทย์เองก็มีจรรยาบรรณในการตรวจภายในอยู่แล้ว อีกทั้งห้องตรวจภายในของทุกสถานพยาบาลนั้นยังมีความเป็นส่วนตัว มีเพียงแพทย์และพยาบาลในห้องตรวจเท่านั้น  ดังนั้นหากแพทย์นัดให้คุณไปตรวจภายใน คุณต้องเตรียมใจให้พร้อมว่าการตรวจภายในนั้นเป็นไปเพื่อการตรวจและวินิจฉัยโรค ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการทางการแพทย์ แต่หากไม่สบายใจจริง ๆ อาจจะลองปรึกษากับแพทย์ดูว่าสามารถเลือกแพทย์ที่เป็นผู้หญิงด้วยกันตรวจได้หรือไม่

อีกประการหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงเราไม่กล้าที่จะตรวจภายใน เนื่องจากกลัวความเจ็บระหว่างตรวจ แน่นอนว่าหากคุณเป็นผู้หญิงที่ยังไม่เคยผ่านการร่วมเพศมาก่อน ระหว่างการตรวจก็อาจจะมีการเจ็บบ้างเล็กน้อย เนื่องจากแพทย์ต้องสอดใส่เครื่องมือเข้าไปตรวจเชื้อภายใน ทั้งนี้ คุณควรจะทำใจยอมรับและปล่อยตัวตามสบาย อย่าเกร็งกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะไม่เช่นนั้น ความกังวลอาจจะยิ่งทำให้การตรวจไม่มีความราบรื่นและอาจจะยิ่งทำให้คุณเจ็บมากขึ้นก็เป็นได้ ดังนั้น เร่งหาสาเหตุของเชื้อโรคดีกว่ามาปล่อยให้เกิดโรคภายในช่องคลอดขึ้นภายหลัง เมื่อถึงวันนั้นแล้ว คุณอาจจะยิ่งเจ็บปวดมากกว่าที่เป็นนี้ก็ได้นะ

การตรวจภายในไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะฉะนั้น คุณควรทำใจก่อนเข้ารับการตรวจโดยการปล่อยวาง ทำใจให้สบายๆ คิดว่าไม่มีอะไรที่ทำให้คุณเกิดการบาดเจ็บหรือมีอันตรายใดเกิดขึ้นตามมาแน่นอน เพียงแต่กระบวนการที่แพทย์ตรวจเช็คนั้นเพียงเพราะหาสาเหตุของโรคภายในเท่านั้นเอง เมื่ออาการเหล่านี้ผ่านไป คุณก็จะกลับมายิ้มแจ่มใสกับการอยู่อย่างไร้โรคภัยได้อย่างสบายใจแน่นอน


ตรวจภายใน... ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

1 comment: