Saturday, March 9, 2013

บำบัดความเครียดด้วยการหัวเราะ

ยิ้ม

 

เพราะการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันมาพร้อมภาระของงานที่ต้องรับผิดชอบหลากหลาย ทุกสิ่งอย่างที่รัดตัวเรากลายเป็นปัญหาที่เราต้องแบกรับไปหมด ทำให้เกิดความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้น วิธีของการแก้ความเครียดก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุณจำเป็นต้องศึกษาเอาไว้ และการหัวเราะก็ถือเป็นการบำบัดความเครียดสะสมได้เป็นอย่างดี หลายคนจึงควรหันมาหัวเราะเพื่อบำบัดจิตใจให้ผ่อนคลาย ปล่อยวางจากความเครียดทั้งหลายบ้าง

หัวเราะให้ผลดีต่อสุขภาพอย่างไร

เมื่อใดที่เราหัวเราะเมื่อนั้นเสียงแห่งความสุขจะถูกเปล่งออกมา ทำให้เซลล์ทุกส่วนของร่างกายได้รับความชุ่มชื้น เต็มไปด้วยความสุข เบาสบาย หรือที่ทางการแพทย์เรียกกันว่า สารแห่งความสุขหรือสารเอ็นดอร์ฟินนั่นเอง สารเหล่านี้เมื่อร่างกายผลิตขึ้นมาแล้วมันจะมีผลดีต่อสุขภาพอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว โดยสามารถช่วยระงับความเจ็บปวดได้ เนื่องจากมีผลการวิจัยออกมาชี้แจงว่า หากเราหัวเราะนานต่อเนื่องได้ 10 นาที จะสามารถช่วยบำบัดความเครียด สร้างความผ่อนคลายได้นานถึง 2 ชั่วโมง และหากหัวเราะ 5 นาที สารแห่งความสุขก็หลั่งไหลออกมาพอๆ กับการที่เราออกกำลังกายเป็นระยะเวลาครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

เสียงหัวเราะทำให้ระดับเม็ดเลือดขาวในร่างกายเพิ่มขึ้น เพราะเม็ดเลือดขาวเหมือนทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจตรา ดักจับสิ่งแปลกปลอมหรือต่อสู้กับเชื้อโรคร้ายที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกายไปพร้อมกัน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มระดับภูมิต้านทานในร่างกาย เมื่อร่างกายของเรามีระดับภูมิต้านทานที่แข็งแรงมากขึ้น โอกาสที่เราจะจะเจ็บป่วยก็จะห่างไกลตัวเรามากขึ้น

ใครที่อยากสุขภาพดี แข็งแรง ห่างไกลจากความเจ็บป่วยต่างๆ ทราบแล้วใช่มั้ยคะว่าการหัวเราะช่วยคุณได้ เพราะฉะนั้น มาหัวเราะกันเถอะค่ะ แล้วคุณจะสัมผัสถึงพลังแห่งความสุขอย่างเอมอิ่มล้นใจทีเดียว


บำบัดความเครียดด้วยการหัวเราะ

1 comment: