Saturday, March 9, 2013

ปัญหาท้องผูกป้องกันได้อย่างไร

ท้องผูก

 

ปัญหาท้องผูกเป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกคน ทุกเพศทุกวัย เพราะเมื่อเราทานอาหารเข้าไปแล้ว อย่างไรก็ต้องขับถ่ายออกมาแต่หากลำไส้ของเรามีความผิดปกติหรืออาจเกิดจากสาเหตุที่เราดื่มน้ำน้อย ก็อาจทำให้เราท้องผูกได้ง่ายเช่นกัน สำหรับการป้องกันปัญหาท้องผูกนั้นก็ไม่ยาก วันนี้เราจะพาทุกท่านมารับทราบรายละเอียดกันค่ะ

วิธีที่จะทำให้ระบบขับถ่ายสามารถขับถ่ายได้สะดวกและเป็นปรกติก็คือ การปรับเปลี่ยนอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน โดยเปลี่ยนจากการรับประทานข้าวขาว มาเป็นธัญพืช เช่น ข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ รับประทานผักผลไม้สดมากๆ เพื่อให้ได้เส้นใย และกาก หรือพืชจำพวกที่มีคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนร่วมกัน อย่างเผือก มันเทศ มันฝรั่ง ฟักทอง หรือกลอย ซึ่งพืชเหล่านี้จะย่อยง่าย มีกากมากและมีน้ำมันหล่อลื่น ช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละหนึ่งลิตร

นอกจากนั้นควรสร้าง สุขนิสัยในการขับถ่าย เมื่อปวดก็อย่าอั้นไว้ ควรถ่ายทันที หากกิจวัตรในการขับถ่ายของเราต่างจากคนอื่น ก็ไม่ต้องกังวล เช่น บางคนก็ถ่ายไม่บ่อย หรือถ่ายวันแล้วเว้นไปสองวัน เพราะแต่ละคนย่อมมีข้อแตกต่างปลีกย่อยมากมายในชีวิต ถ้าระบบขับถ่ายดีขึ้นสุขภาพร่างกายก็จะดีตามไปด้วย

หากดูแลตัวเอง ด้วยวิธีง่ายๆ ข้างต้นแล้ว อาการท้องผูกยังไม่ทุเลาลง หรือหากกิจวัตรในการถ่ายอุจจาระเปลี่ยนไป โดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ควรปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาการท้องผูกที่เกิดร่วมกับอาการปวดท้อง น้ำหนักตัวลด หรืออุจจาระมีเลือดปน อาจเกิดจากสาเหตุร้ายแรง เช่น ลำไส้อักเสบ หรือมีเนื้องอกในลำไส้ได้


ปัญหาท้องผูกป้องกันได้อย่างไร

1 comment: